Thế giới

Mỹ đang xây dựng "hộp đen" thông tin về ông Kim

26/04/2018, 20:29

Các chuyên gia tình báo Mỹ đang xây dựng tiểu sử sơ lược về Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Các chuyên gia tình báo Mỹ đang xây dựng tiểu sử sơ lược về Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để Tổng thống Mỹ Donald Trump có cái nhìn rõ ràng phục vụ cuộc hội đàm hiếm hoi sắp tới với Chủ tịch Kim.

Theo thông lệ, các Tổng thống Mỹ thường nhận được các báo cáo thu thập thông tin cả về chính trị và tâm lý của các lãnh đạo nước ngoài trước những cuộc đàm phán quan trọng, lần này, các nhà phân tích của chính phủ cũng thu thập tất cả thông tin có thể về ông Kim và đưa ra đánh giá sớm về những nhân tố có thể tác động đến ông – nhiều giới chức Mỹ cho biết.

Tiểu sử sẽ được xây dựng dựa vào một phần những thông tin do Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo có được sau chuyến thăm gặp ông Kim 2 tuần trước. Ông Pompeo từng mô tả vị lãnh đạo trẻ của Triều Tiên là một người đàn ông “thông minh đang làm bài tập về nhà" – theo một quan chức Mỹ.

Tiểu sử này cũng sẽ bao gồm các thông tin tình báo thu thập được từ những người từng tiếp xúc với ông Kim bao gồm cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman, các bạn học cũ của ông Kim ở Thuỵ Sĩ, các phái đoàn Hàn Quốc – một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Tất cả những thông tin trên đều được phân loại để cập nhật dữ liệu về hành vi, động thái, tính cách và phong cách lãnh đạo của ông Kim nhằm giúp Tổng thống Trump cùng các trợ lý phát triển chiến lược để đàm phán với ông Kim tại cuộc gặp chưa từng có giữa lãnh đạo Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên.

Song, dù nỗ lực cố gắng nhưng lượng thông tin mà chính quyền Washington thu thập được rất hạn chế do rất khan hiếm các điệp viên và người cung cấp thông tin nền cũng như gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tấn công mạng bởi Triều Tiên rất ít sử dụng internet.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.