Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều tàu sân bay tới gần Yemen, Nga di chuyển "rồng lửa" S-400

21/04/2015, 13:06

Mỹ điều tàu sân bay tới vùng biển Yemen, Nga đưa "rồng lửa" S-400 tới Viễn Đông... là những tin nóng trong ngày.

uss (4)
Lầu Năm Góc triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần tiễu tới vùng biển ngoài khơi Yemen (Ảnh: USAToday)

Mỹ điều tàu sân bay tới vùng biển Yemen

Cùng ngày 20/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điều động một tàu sân bay và một tàu tuần tiễu tới vùng biển ngoài khơi Yemen.

TTXVN dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ và tàu tuần tiễu hộ tống USS Normandy đã khởi hành tới vùng biển ngoài khơi Yemen nhằm tăng cường an ninh và phối hợp với các lực lượng tàu chiến khác của Mỹ hiện đang có mặt trong khu vực sẵn sàng giám sát, ngăn chặn những chuyến tàu tình nghi chuyên chở vũ khí, trang thiết bị quân sự và hậu cần cho các tay súng Houthi ở Yemen.

Việc điều tàu chiến tới vùng biển Yemen nằm trong cam kết của Mỹ hỗ trợ chiến dịch không kích của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi, nhóm vũ trang đã chiếm thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014 và nhiều tỉnh khác ở miền Bắc Yemen.

Mỹ - Ukraina "song kiếm hợp bích" chọc giận Nga

2_PRUV.jpg
Lính dù Mỹ sẽ huấn luyện lực lượng quân đội Ukraine trong vòng 6 tháng

Ngày 20/4, quân đội Mỹ và Ukraina khởi động cuộc diễn tập huấn luyện chung nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraina.

Phát biểu từ một căn cứ quân sự ở khu vực phía tây Lviv, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng, lực lượng vũ trang Ukraina cần được xây dựng lại từ đầu để ngăn chặn các mối đe doạ từ nước ngoài.

Tuy nhiên, cuộc huấn luyện mang tên "Người bảo vệ can đảm - 2015" khiến Nga phản ứng giận dữ, coi đó là nguyên nhân tiềm ẩn của sự bất ổn. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich lưu ý rằng các chương trình đào tạo huấn luyện binh sĩ người Ukraine có thể được xem như là bước đầu tiên để cung cấp cho Ukraine vũ khí hiện đại của Mỹ mà Kiev đang rất mong muốn nhận được nhằm tiến hành cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine.

Nga bất ngờ đưa "rồng lửa" S-400 tới Viễn Đông

1015340611_AFGX.jpg
Hệ thống phóng tên lửa S-400 của Nga

Theo Tiền Phong, hôm 20/4, cơ quan thông tấn Hạm đội Thái Bình Dương của Nga thông tin 5 hệ thống phóng tên lửa S-400 (SA-21 Growler) vừa được chuyển tới bán đảo Kamchatka, miền Viễn Đông.

“Hơn 670 tấn trang bị và 36 đơn vị khí tài cho S-400 đã được vận chuyển bằng đường biển tới thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky”, thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương nêu rõ.

Tháng 6/2014, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các hệ thống S-400 mới sẽ củng cố khả năng phòng không chống máy bay chiến đấu tại bán đảo thuộc vùng Viễn Đông này.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng thủ tầm xa, tầm trung thế hệ mới, có thể phá hủy tất cả mục tiêu vũ khí không quân hiện đại trong phạm vi 400km cùng độ cao 30km.

Thủ tướng Hàn Quốc từ chức vì cáo buộc nhận hối lộ

1_jb43bc4q_1429511899099_22_0_361_665_crop_1429511
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan- koo (Ảnh: Reuters)

Theo VOV, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan- koo hôm qua (20/04) đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong bối cảnh có những tin đồn về việc ông Lee Wan-koo có liên quan đến một vụ scandal nhận hối lộ.

Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc dẫn lời một quan chức thuộc đảng cầm quyền Saenuri cho biết: Thủ tướng Hàn Quốc đã chuyển đơn từ chức tới Tổng thống sau khi đã cân nhắc sâu sắc về việc từ chức của ông có thể gây ra khoảng trống quyền lực trong thời gian Tổng thống đang có chuyến thăm nước ngoài.

Tạm thời, Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choi Choi Kyung-hwan sẽ điều hành Chính phủ thay Thủ tướng Lee Wan- koo. Cả văn phòng Thủ tướng và văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đều đã xác nhận thông tin này.

Máy bay rơi vỡ nát ở CH Dominican, 6 du khách tử nạn

BOZoMk9U
Máy bay bốc cháy sau cú va chạm (Ảnh: EPA)

Tối 20/4 (giờ VN), 6 du khách nước ngoài và 1 phi công địa phương đã tử nạn khi một máy bay nhỏ rơi xuống sân golf ngay sau khi cất cánh từ sân bay Punta Cana, CH Dominican

Theo Cục hàng không dân dụng CH Dominican, chiếc Piper PA-32 cất cánh từ sân bay Punta Cana để tới Arroyo Barril, tuy nhiên bị rơi xuống sân golf gần đó. Máy bay bốc cháy sau cú va chạm, khiến toàn bộ 7 người trên khoang thiệt mạng.

Theo AFP, viên phi công tử nạn là Hector Soriano, 37 tuổi, còn các hành khách thiệt mạng là du khách người Anh và Tây Ban Nha.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn, nhưng tin cho biết phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống sân golf, có thể do trục trặc kỹ thuật.

Thảm sát học đường tại Tây Ban Nha, 5 người thương vong

3AvhomYX
Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường vụ tấn công hôm 20-4 (Ảnh: Reuters​)

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ, một học sinh 13 tuổi hôm 20/4 sát hại một giáo viên và làm bị thương 4 người khác tại một ngôi trường cấp hai ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha).

Cảnh sát không tiết lộ kẻ tấn công đã dùng hung khí gì để sát hại giáo viên và làm bị thương các bạn mình. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết kẻ tấn công cầm một cái nỏ và một con dao. Hiện vẫn chưa rõ động cơ của vụ tấn công trên.

Theo AFP, trường trung học Joan Fuster có 500 học sinh và 40 giáo viên. Hiện hai giáo viên và hai học sinh bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Các bác sĩ cho biết các nạn nhân đang trong tình trạng ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.