Mỹ dự chi thêm 7 tỷ USD chống khủng bố IS

02/02/2016, 10:28

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tăng nguồn ngân sách tài trợ cho cuộc chiến chống IS.

obama
Tổng thống Obama trong một bài phát biểu hôm 29/1. (Ảnh: Reuters)

Theo các quan chức Mỹ, đây là một phần trong kế hoạch ngân sách quốc phòng năm 2017 của nước này, đồng thời cho thấy những nỗ lực không ngừng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dự kiến trong năm tài khóa 2017, ngân sách của Lầu Năm Góc sẽ tăng hơn 7 tỉ USD cho cuộc chiến chống IS - tức là tăng khoảng 35% so với con số mà Lầu Năm Góc đệ trình lên Quốc hội năm ngoái – một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.

Hôm nay (2/2), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hé lộ khoản ngân sách quốc phòng khổng lồ 583 tỉ USD của nước này trong năm 2017, tại một cuộc thảo luận ở Washington.

Ngoài ra, theo kế hoạch, Lầu Năm Góc sẽ tăng chi phí quân sự đáng kể từ tháng 2/2017 trong đó có việc tăng viện trợ cho chương trình “Chủ động đảm bảo an ninh châu Âu”, nhằm mở rộng sự hiện diện của Mỹ tại lục địa già cỗi.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cho biết ông sẽ dự định đệ trình việc tăng vốn viện trợ cho các hoạt động chiến đấu chống IS, mặc dù bản kế hoạch chi tiết chưa được công khai.  Theo một nguồn tin không chính thức khác, Washington cho rằng đã đến lúc cần bổ sung các máy bay ném bom, thay thế tàu ngầm tấn công lớp Ohio mang vũ khí hạt nhân và lực lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ngoài ra, bản ngân sách dự kiến cho năm tài khóa 2017 của Lầu Năm Góc cũng ưu tiên các hoạt động như tăng cường an ninh mạng, chiến tranh điện tử, tăng cường an ninh cho các vệ tinh Mỹ.

Lockheed Martin Corp , hãng sản xuất máy bay chiến đấu F -35 , Boeing Co và các nhà sản xuất vũ khí lớn khác đang nóng lòng chờ đợi thông tin chi tiết về ngân sách quốc phòng của Lầu Năm Góc, bởi nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến các kế hoạch sản xuất của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.