Thế giới

Mỹ đưa Nga điều kiện bỏ tên lửa hành trình hạt nhân

22/02/2018, 10:09

Mỹ đưa điều kiện nếu Moscow muốn Washington bỏ tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân.

1200px-USS_Gridley_(DDG-101)_2008

Chiến hạm của Hải quân Mỹ (ảnh minh họa)

Theo báo Sputnik, Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa hành trình hạt nhân trên biển, theo học thuyết mới nếu Nga sẽ tuân thủ hiệp định về việc loại bỏ tên lửa tầm trung và ngắn (Hiệp ước INF), Robert Soufer, Phó Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Vũ khí Hạt nhân Hoa Kỳ cho biết.

Ông Robert Soufer nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nói trong học thuyết rằng nếu Nga một lần nữa bắt đầu tuân thủ Hiệp ước INF, bắt đầu cuộc đàm phán về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến thuật, nếu họ thay đổi hành vi địa chính trị (mà Washington gọi là) "hung hăng trên trường quốc tế" thì chúng tôi có thể thảo luận về vấn đề tên lửa hành trình trên biển, chúng tôi sẽ không cần phải triển khai nó".

Theo ông Soufer, Mỹ bày tỏ mối quan tâm rằng Nga, đang gia tăng kho vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

"Chúng tôi đã xem xét chiến lược Nga, học thuyết Nga, các cuộc tập trận… và chúng tôi cần phải làm gì đó để đáp trả điều này, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác", - ông Robert Soufer nói như vậy khi đề cập đến học thuyết hạt nhân mới.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố học thuyết hạt nhân của Hoa Kỳ, theo đó Washington sẽ tập trung vào việc phát triển đầu đạn hạt nhân của năng lượng thấp.

Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục hiện đại hoá lực lượng hạt nhân và phát triển các yếu tố của "bộ ba hạt nhân" hay còn gọi là "tam vị nhất thể hạt nhân".

Theo quân đội Mỹ, nước này không có ý giảm mức việc sử dụng vũ khí hạt nhân, và mục tiêu chính vẫn là để ngăn chặn cả "các cuộc tấn công chiến lược" hạt nhân và phi hạt nhân.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.