Hồ sơ tài liệu

Mỹ đừng nên đối xử với Philippines như "thảm chùi chân"

10/10/2016, 08:00
image

Tổng thống Duterte dọa sẽ chấm dứt tập trận, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên coi nước này là "thảm chùi chân".

1045028077

Ông Duterte dọa sẽ chấm dứt tập trận chung với Mỹ đồng thời cảnh báo Washington không nên đối xử với Manila như "thảm chùi chân".

Theo Sputnik ngày 8/10, dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, 107 lính Mỹ chịu trách nhiệm hoạt động bay không người lái theo dõi chiến binh thánh chiến tại Philippines đã được yêu cầu rút khỏi nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, sẽ không có cuộc tập trận đổ bộ bờ biển nào với Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm của ông này.

Nhà lãnh đạo Philippines thậm chí còn có kế hoạch đặt dấu chấm hết cho 28 cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Philippines.

“Năm nay sẽ là năm cuối cùng. Khi tôi còn đương chức thì đừng nên đối xử với chúng tôi như thảm chùi chân, vì các người (ám chỉ Mỹ) sẽ phải hối hận. Tôi sẽ không nói chuyện với các người. Tôi luôn có thể ngả về Trung Quốc”. – Tổng thống Duterte nói.

>>>>>Xem thêm video:

Ngay sau phát ngôn của ông Duterte, phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng phản hồi.

“Chúng tôi cho rằng ý kiến này thực sự trái ngược với sự gần gũi trong mối quan hệ mà chúng ta có với Philippines và thứ mà chúng ta có ý định tiếp tục”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.

Bất chấp những phát ngôn thiếu xây dựng từ phía Philippines, chính quyền Obama vẫn gửi thông điệp rằng Mỹ vẫn giữ cam kết hiệp ước phòng thủ chung với Philippines như 65 năm qua và cho biết hai nước có thể vượt qua những tranh cãi ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.