Thời sự Quốc tế

Mỹ dùng trực thăng để vận chuyển vàng thu được từ IS tại Syria?

17/02/2019, 18:49

SANA đưa tin, quân đội Mỹ đang sử dụng các máy bay trực thăng để vận chuyển các hộp lớn chiến lợi phẩm thu được từ khủng bố IS.

img
Thỏi vàng trong kho ở West point, bang New York (Ảnh minh họa)

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA trích dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để chuyển các hộp lớn chứa đầy chiến lợi phẩm thu được từ các thành phần khủng bố IS từ khu vực al-Dashisha ở vùng nông thôn phía Nam tỉnh Hasaka của Syria.

Các nguồn tin cho rằng các hộp chứa một lượng vàng khổng lồ mà nhóm khủng bố đã cất giấu ở phía Đông thành phố al-Shadadi.

SANA nhấn mạnh rằng thông tin này phù hợp với các báo cáo khác nói rằng, IS đã vận chuyển khoảng 40 tấn vàng bị đánh cắp từ Mosul ở Iraq và các khu vực khác ở Syria đến al-Dashisha.

Theo các nguồn tin, các máy bay trực thăng của quân đội Mỹ đã đến Hajun ở Deir ez-Zor và Dashisha ở Hasaka, chở theo các tay súng IS (đã đầu hàng quân đội Mỹ) để chỉ điểm các khu vực cất giấu số vàng bị IS đánh cắp trước đây.

Các hoạt động này được cho là nằm trong thỏa thuận ký kết, theo đó, Washington “tha bổng cho hàng trăm kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”.

Washington hiện vẫn chưa bình luận về báo cáo này.

Trước đó, SANA từng cáo buộc Mỹ sử dụng các máy bay trực thăng để sơ tán các chỉ huy tổ chức IS cùng gia đình họ, hoặc vận chuyển các chiến binh khủng bố tới các trại huấn luyện.

Ngoài ra, cách đây 2 tháng, hãng thông tấn Tasnim của Iran đã dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardashir Larijani cáo buộc rằng, Mỹ đang vận chuyển các chiến binh IS Syria đến Afghanistan.

Về phần mình, Washington tuyên bố kế hoạch rút khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá vào cuối tháng 12/2018, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng trước IS tại Syria.

Hồi tuần trước, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ nói rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị rút tất cả lực lượng quân đội được triển khai ở Syria vào cuối tháng 4 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.