Thế giới

Mỹ “gạ” châu Âu tăng các biện pháp trừng phạt lên Iran

26/01/2018, 07:28

Mỹ đang đàm phán với các cường quốc châu Âu về việc siết chặt các biện pháp chế tài mới đối với Iran.

Phát ngôn viên Nhà Trắng ...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan

Reuters đưa tin, Mỹ đang đàm phán với các cường quốc châu Âu về việc siết chặt các biện pháp chế tài đối với chương trình tên lửa và chính sách đối ngoại của Iran, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan phát biểu tại một cuộc họp ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào thứ Năm (25/1).

Phát biểu tại thủ đô Abu Dhabi, ông Ryan nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực khiến không có lợi cho các đồng minh đáng tin cậy của Mỹ như UAE và Saudi Arabia. Iran cần phải bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt.

Mỹ và các cường quốc khác đã bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đối với chương trình hạt nhân của nước này vào năm 2015, nhưng Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran có nhiều thiếu sót và tồi tệ nhất mà Mỹ từng tham gia. Washington từ đó đã áp đặt lên Tehran các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình tên lửa tầm xa.

Ông Ryan nói, "Hãy nhìn vào những vi phạm về thử nghiệm tên lửa, nhìn vào những gì họ đang làm trong khu vực, ở Syria, Yemen...", đồng thời, nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump đã đưa ra hạn định 120 ngày để Quốc hội Mỹ và các đồng minh châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức  lên một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Iran hoặc người nào khác xem Tổng thống Trump trừng phạt.

Quan chức Hạ viện cũng cho rằng, sẽ có nhiều hiệu quả nếu gây áp lực về kinh tế và việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt sẽ hiệu quả hơn nếu cố gắng đưa châu Âu cùng tham gia vào những biện pháp trừng phạt mới.

Iran có một trong những chương trình tên lửa lớn nhất của Trung Đông và một số tên lửa dẫn đường chính xác có phạm vi tấn công Israel. Tehran đã nhiều lần nói rằng chương trình tên lửa của họ là phòng thủ và không thương lượng lại thỏa thuận đã ký năm 2015.

Saudi Arabia theo dòng Hồi giáo Sunni, UAE và các nước Arab khác tố cáo Iran là gây ra chiến tranh và các cuộc khủng hoảng chính trị xung quanh khu vực bằng cách hỗ trợ dòng Hồi giáo Shiite.

Tehran đã bác bỏ những cáo buộc này và buộc tội các quốc gia vùng Vịnh Arab đã trở thành những “con tốt” của các cường quốc phương Tây để tìm cách chiếm ưu thế khu vực và thúc đẩy lợi ích của kẻ thù Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.