Thế giới

Mỹ kêu gọi LHQ cấm 10 tàu Triều Tiên cập cảng toàn thế giới

22/12/2017, 11:00

Mỹ đã gửi yêu cầu lên Liên hợp quốc đề nghị cấm 10 tàu, thuyền Triều Tiên.

10

Tàu của Triều Tiên tại cảng biển nước ngoài

Hãng tin CNN đưa tin ngày 21/12 cho biết, Mỹ đã gửi yêu cầu lên Liên hợp quốc đề nghị cấm 10 tàu, thuyền cập cảng trên quy mô toàn thế giới vì cáo buộc có quan hệ thương mại trái phép với Triều Tiên.

Động thái này được đưa ra sau khi Liên hợp quốc (LHQ) đưa 4 tàu, thuyền vào danh sách đen hồi tháng 10, bao gồm 1 tàu bị bắt vì buôn lậu súng chống tăng do Triều Tiên tự sản xuất năm 2016.

Đại diện phái đoàn Italia tại Liên hợp quốc Giovanni Davoli xác nhận Mỹ đã đưa ra yêu cầu này. Italia đang là nước Chủ tịch Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bộ Ngoại giao Mỹ và phái đoàn Mỹ tại LHQ chưa bình luận về các thông tin trên. CNN dẫn lời các nhà phân tích cho biết, nhiều năm nay, Bình Nhưỡng sử dụng các hoạt động vận tải để kiếm lợi nhuận, góp phần phục vụ chương trình hạt nhân tên lửa tham vọng của nước này.

Mỹ đã kêu gọi cần phải mạnh tay hơn nữa để quản lý các tàu vận tải hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua năm nay yêu cầu “tất cả các nước thành viên cần phải tuân thủ quy định cấm mở cảng cho các tàu, thuyền nằm trong danh sách đen, trừ một số trường hợp như trong tình trạng khẩn cấp... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.