Quân sự

Mỹ không kích, tiêu diệt 52 phiến quân Hồi giáo ở Somalia

20/01/2019, 09:53

Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc không kích, tiêu diệt 52 chiến binh Hồi giáo ở Somalia ngày 19/1.

img
Các phương tiện bị cháy sau khi một quả bom xe tải phát nổ ở trung tâm của Mogadishu ngày 15/10/2017 (Ảnh tư liệu)

Quân đội Mỹ thông báo, không có thường dân nào thương vong trong cuộc không kích chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo ngày 19/1.

Cuộc không kích nhắm vào các tay súng Al Shabaab, lực lượng trước đó cùng ngày đã tấn công khủng bố bằng bom xe vào căn cứ quân sự gần Jilib, cách thủ đô Mogadishu 370 km về phía Tây Nam, Reuters dẫn lời các quan chức quân sự tại bang Jubbaland (của Somalia) cho biết.

Trong khi đó, Al-Shabab thông qua hãng tin Shahada khẳng định rằng các vụ tấn công vào 2 căn cứ của quân đội Somalia đã khiến ít nhất 41 binh sĩ thiệt mạng.

Lực lượng phiến quân Hồi giáo Al Shabaab đã mất quyền kiểm soát hầu hết các thành phố và thị trấn của Somalia sau khi Liên minh châu Phi và quân đội Somalia đẩy những tay súng Hồi giáo ra khỏi Mogadishu năm 2011. Nhưng, các cuộc nổi dậy của lực lượng cực đoan vẫn diễn ra.

Al-Shabab hiện đang kiểm soát các khu vực nông thôn miền Nam Somalia, nơi chịu ảnh hưởng mạnh của Luật Sharia hà khắc. Lực lượng Al-Shabab chủ trương bài ngoại, chống đối lại sự can thiệp của quốc tế vào tình hình chính trị bất ổn của Somalia.

Các thủ lĩnh của lực lượng phiến quân này được đào tạo bởi Al-Qaeda và cam kết trung thành với Al-Qaeda. Các chiến binh thánh chiến Al-Shabab đã tổ chức nhiều vụ đánh bom liều chết vào thủ đô Mogadishu mà điển hình là vụ đánh bom xe tải tại Mogadishu ngày 14/10/2017 khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Vào ngày 18/1, Al Shabaab phục kích một đoàn xe quân sự Ethiopia tại miền Trung Somalia, cách Baidoa 80 km về phía Bắc. Al Shabaab tuyên bố vụ tấn công đã khiến hơn 57 binh sĩ người Ethiopia thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Ethiopia cho biết họ đã sử dụng máy bay trực thăng và đã đẩy lùi thành công vụ phục kích để đoàn xe quân sự tiếp tục hành trình tới Baidoa.

Trước đó, ngày 15/1, phiến quân Al Shabaab đã tấn công khu khách sạn ở nước láng giềng Kenya, giết chết ít nhất 21 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.