Thế giới

Mỹ lại tố Nga đứng sau vụ tấn công khí độc ở Syria

24/01/2018, 07:34

Ngoại trưởng Tillerson cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng về những vụ tấn công bằng vũ khí sinh học tại Syria

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết chính phủ Syria vẫn có thể sử dụng vũ khí hoá học chống lại người dân của họ sau khi có một vụ tấn công bị nghi ngờ sử dụng khí clo tại một khu vực nổi dậy. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Nga phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Các nhân viên cứu hộ trong khu vực nổi dậy ở miền Đông Ghouta, gần Damascus, cáo buộc lực lượng chính phủ sử dụng khí clo trong thời gian bắn phá vào khu vực ngày 22/1. Cơ quan quan sát Syria về Nhân quyền có trụ sở tại Anh cho biết ít nhất 13 người đã bị ngạt thở trong vụ việc.

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học mà họ đã đồng ý hủy trong năm 2013 theo một thỏa thuận được thúc đẩy bởi Nga và Mỹ.

"Ngày 22/1, rõ ràng có hơn 20 thường dân, chủ yếu là trẻ em, là nạn nhân của một cuộc tấn công khí clo", ông Tillerson nói sau khi tham dự một cuộc hội thảo về vũ khí hoá học ở Paris.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tỏ ra lo ngại rằng, các cuộc tấn công gần đây ở Đông Ghouta gây ra mối quan ngại nghiêm trọng rằng chính quyền của ông Bashar al-Assad có thể tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình.

"Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các nạn nhân ở Đông Ghouta và vô số những người Syria khác là mục tiêu của vũ khí hóa học kể từ khi Nga tham gia vào Syria", ông Tillerson nói.

Đông Ghouta là khu vực nổi dậy chính cuối cùng ở gần Damascus và ít nhất 390.000 thường dân bị bao vây trong vòng bốn năm nay.

Nga, một đồng minh thân cận của chính phủ ông Assad, hỗ trợ quân sự trực tiếp tại Syria chống lại các nhóm phiến quân khác nhau đang cố gắng lật đổ ông ta.

Một cuộc điều tra chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Ngăn chặn Vũ khí Hóa học (OPCW) xác định rằng chính phủ Syria đã sử dụng chất độc thần kinh sarin vào một cuộc tấn công vào ngày 4/4/2017 và cũng đã từng sử dụng clo nhiều lần như một vũ khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.