Thế giới giao thông

Mỹ: Lương cao vẫn thiếu kiểm soát viên không lưu

29/08/2016, 08:30

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa cho đăng tuyển 1.400 học viên ngành Kiểm soát viên không lưu.

Có rất nhiều kiểm soát viên không lưu M
Có rất nhiều kiểm soát viên không lưu Mỹ luôn trong tình trạng thiếu ngủ

Trả lương cho học viên

FAA cho hay, 1.400 học viên trúng tuyển sẽ tập trung tại Học viện của FAA ở TP Oklahoma, tiểu bang Oklahoma cho chương trình đào tạo kiểm soát viên không lưu mùa mới.

Năm 2015, số lượng kiểm soát viên không lưu ở mức thấp nhất trong vòng 27 năm qua và tiếp tục giảm mạnh năm 2016, theo Hiệp hội Kiểm soát viên không lưu Mỹ. Tháng 6 năm nay, Công đoàn ngành Hàng không cảnh báo, thiếu hụt kiểm soát viên không lưu có thể dẫn đến “sự hoạt động kém hiệu quả của ngành, sự chậm trễ các chuyến bay hoặc dịch vụ hàng không”.

Trong phần tuyển dụng, FAA ghi rõ, điều kiện dự tuyển như sau: Công dân Mỹ dưới 31 tuổi tính đến ngày15/8/2016; Vượt qua bài kiểm tra y tế; Vượt qua bài kiểm tra an ninh; Vượt qua các bài xét nghiệm trước tuyển dụng của FAA; Nói tiếng Anh lưu loát và có khả năng nghe hiểu thiết bị thông tin liên lạc; Có ba năm kinh nghiệm làm việc sau tốt nghiệp phổ thông hoặc bằng cử nhân.

Theo CNN, các học viên theo học khóa đào tạo kiểm soát viên không lưu sẽ được nhận một mức lương từ 22.888 - 28.626 USD/năm ngay khi trúng tuyển. Sau khi hoàn thành khóa học, họ sẽ có một vị trí trong ngành Kiểm soát không lưu với mức lương khởi điểm 38.193 USD/năm, sẽ tăng dần theo thâm niên và công việc. Chưa kể, sẽ được hỗ trợ tối đa về phúc lợi với các loại bảo hiểm, chế độ hưu trí cũng như mức ưu đãi tài chính linh hoạt cho bản thân và gia đình.

Top thu nhập cao nhưng vẫn thiếu

Theo FAA, mức lương trung bình cho nhân viên kiểm soát không lưu Mỹ hiện nay khoảng 123.000 USD/năm. CNBC dẫn thông tin từ CareerCast cho hay, kiểm soát không lưu nằm trong bảng xếp hạng 10 nghề được trả lương cao nhất ở Mỹ năm 2015, nhưng lại có tỷ lệ tăng trưởng đầu việc đến năm 2022 thấp nhất. Cụ thể: Lương trung bình năm 2015 của kiểm soát viên không lưu là 122.340 USD (trong khi đó, thu nhập trung bình đầu người năm 2015 là 52.250 USD); Triển vọng tăng trưởng số đầu việc đến năm 2022 là 1%.

Trong khi đó, lương trung bình năm 2015 của dược sỹ Mỹ là 120.950 USD; Triển vọng tăng trưởng số đầu việc đến năm 2022 là 14%.  Kỹ sư dầu khí lương 130.050 USD; Triển vọng tăng trưởng số đầu việc đến năm 2022 là 26%. Ngoài ba nghề trên, 7 nghề có thu nhập khủng nhất năm 2015 ở Mỹ là: bác sĩ chỉnh hình răng, nhà khoa học dữ liệu, nha sĩ, điều hành doanh nghiệp cấp cao, bác sĩ đa khoa, bác sĩ tâm thần và bác sĩ phẫu thuật.

Điều này cho thấy, tuy lương rất cao nhưng người Mỹ không hề “mặn mà” với nghề kiểm soát không lưu. Vấn đề nằm ở đâu?

Áp lực khủng khiếp

Phần lớn các kiểm soát viên không lưu làm việc toàn thời gian và phải làm thêm giờ. Các trạm kiểm soát không lưu hoạt động liên tục theo những chuyến bay, họ không có ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ. Tất nhiên, có sự luân phiên ca kíp nhưng giờ giấc thất thường là đặc trưng của nghề này.

Thêm nữa, do tính chất tối quan trọng của nghề nghiệp, kiểm soát không lưu không được phép mắc lỗi. Chế độ đào tạo cũng như yêu cầu thuần thục đối với một kiểm soát không lưu khá gắt gao, tính cạnh tranh cao cũng là một yếu tố khiến nghề này không được nhiều người lựa chọn.

Năm 2011, CNN từng dẫn trường hợp một kiểm soát viên không lưu ngủ gật trong khi cho hai chiếc máy bay hạ cánh cùng lúc xuống Sân bay quốc tế Ronald Reagan ở Thủ đô Washington, Mỹ. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho hay, kiểm soát viên không lưu là một cựu chiến binh từng phục vụ trong quân ngũ 20 năm. “Ông ấy đã làm việc ca đêm thứ 4 liên tiếp trong một tuần. Mỗi ca kéo dài từ 22h đêm hôm trước tới 6h sáng hôm sau”, thông báo của NTSB cho biết. FAA sau đó thông báo, kiểm soát viên không lưu này đã bị đình chỉ mọi công việc tại ngành Hàng không.

Điều đáng nói, đây không phải là sự cố đầu tiên liên quan tới kiểm soát không lưu trong lịch sử hàng không Mỹ, theo CNN. Trước đó, Chủ tịch NTSB, Mark Rosenker từng gửi thư cho FAA về bốn sự cố hàng không do kiểm soát viên không lưu ngủ gật, đã cung cấp những bằng chứng rõ ràng nhất về lịch trình làm việc quá tải của kiểm soát viên không lưu.

Những pha ngủ gật đáng nhớ của kiểm soát không lưu Mỹ

23/3/2006: Một kiểm soát viên không lưu ở Chicago đã cho hai chiếc máy bay cất cánh cách nhau… 15 giây trên cùng một đường băng. Nhân viên này sau đó khai nhận rằng, ông chỉ được ngủ 4 tiếng giữa hai ca làm việc kéo dài 9 giờ đồng hồ.

19/8/2004: Một kiểm soát viên không lưu ở Los Angeles cho một máy bay trực thăng chở khách cất cánh cùng thời điểm một máy bay khác hạ cánh trên cùng một đường băng. Rất may, phi công kịp nhận ra lỗi này và cho máy bay bay lên cao khoảng 12 giây trước khi va chạm. Kiểm soát không lưu sau đó khai với nhà chức trách rằng, anh chỉ được ngủ 5-6 tiếng đồng hồ trước khi làm việc.

25/9/2001: Một sự cố khiến kiểm soát viên không lưu Denver cho máy bay cất cánh trên một đường băng đã… tạm ngừng hoạt động để chờ cải tạo. Kiểm soát không lưu cho biết anh chỉ được ngủ 2 tiếng ngày hôm đó.

8/1/2001: Một kiểm soát viên không lưu ở Denver lại cho máy bay cất cánh và hạ cánh cùng lúc. Phi công đã kịp thời nhấn phanh, hai chiếc máy bay cách nhau chỉ khoảng 810 feet (hơn 200m). Kiểm soát viên không lưu sau đó cho biết, ông đã làm việc ba ca trong hai ngày liên tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.