Thế giới

Mỹ mất đồng minh chiến lược trên chiến trường Afrin

02/03/2018, 07:18

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang ngày càng bị chuyển hướng khỏi cuộc chiến chống lại IS.

Quân Mỹ tại trụ sở chính của YPG

Quân đội Mỹ tại trụ sở chính của YPG, núi Karachok, Syria tháng 4/2017

Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã mất đối tác chiến trường hiệu quả ở Syria, bởi vì người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria đang ngày càng bị chuyển hướng khỏi cuộc chiến chống lại các phần tử hiếu chiến, tờ New York Times trích dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên.

Theo giới truyền thông, các quan chức cao cấp của ông Trump và các chỉ huy quân đội đang theo dõi mối lo ngại ngày càng gia tăng khi quân đội người Kurd từ chối chống lại IS.

Các nhà phân tích Mỹ lo ngại rằng, nếu không có sự hỗ trợ của họ, chiến dịch để đánh bại nhóm khủng bố cực đoan đang gặp nguy hiểm; những người theo chủ nghĩa khủng bố và các chiến binh nước ngoài sẽ có cơ hội phục hồi và tiến sâu hơn vào phía Tây Syria và “cuối cùng vào Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan”.

SDF có khoảng 50.000 chiến binh người Kurd và Arab ở phía Đông và Bắc Syria. Cách đây hai tuần, hơn 20.000 chiến binh người Kurd đã được triển khai ở Afrin để đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ để chiếm Afrin đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc chiến của liên quân do Mỹ đứng đầu đối với IS”, ông Shahoz Hasan, đồng chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Syria, nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 26/2.

Ngày 20/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố khởi động chiến dịch “Nhành Olive” nhằm chống lại lực lượng người Kurd ở vùng Afrin, phía Tây Bắc Syria. Động thái này phản ứng lại hỗ trợ của Mỹ trong đào tào một lực lượng an ninh biên giới 30.000 quân của SDF, trong đó chủ yếu là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và Đảng Liên minh Dân chủ (PYD), mà Ankara coi là các chi nhánh của Đảng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ Kurdistan (PKK), được Thổ Nhĩ Kỳ liệt kê là một tổ chức khủng bố.

Quyết định của Washington bị Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích gay gắt, trong đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe doạ sẽ “bóp nghẹt” sự hình thành “quân đội khủng bố”.

Damascus đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ của mình đối với cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh rằng nó là một vi phạm chủ quyền của Syria. Tuy nhiên, Ankara nhấn mạnh rằng hoạt động này không nhằm vào chính phủ Syria, mà để quyét sạch khu vực khủng bố mà “bắt đầu với Manbij và xuyên suốt toàn bộ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.