Thế giới

Mỹ muốn Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân, tên lửa ra nước ngoài

13/05/2018, 10:43

Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu có thể phân hạch... ra nước ngoài.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đứng cạnh

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đứng cạnh tên lửa Hwasong

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu có thể phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng tới sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước – Thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời các nguồn tin cho biết ngày 13/5.

Theo các nguồn tin này, Mỹ đã đưa ra yêu cầu trên trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên để thiết lập chương trình nghị sự cho Hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Phía Mỹ tuyên bố, các lệnh trừng phạt của nước này sẽ chỉ được nới lỏng chừng nào Triều Tiêp đáp ứng yêu cầu trên.

Hiện chưa rõ phản ứng từ phía Bình Nhưỡng. Yêu cầu trên cho thấy, có lẽ Mỹ chưa tin tưởng cam kết dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nên yêu cầu nước này phải có hành động thiết thực hơn để chứng minh cam kết từ bỏ của Triều Tiên.

Song, theo nhận định của Ngoại trưởng Mike Pompeo vừa có chuyến thăm Bình Nhưỡng để bàn về việc chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, hai bên đạt được “đồng thuận về các vấn đề đã được đưa ra bàn bạc”, điều này đồng nghĩa, phản ứng của Triều Tiên với yêu cầu của Mỹ không đi theo chiều hướng tiêu cực. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.