Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Nga cáo buộc nhau hành động dã man tại Syria

26/09/2016, 08:27
image

Đại sứ Mỹ tại LHQ cáo buộc Nga hành động dã man khi đánh bom TP. Aleppo, Syria.

Đại sứ Mỹ tại LHQ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cáo buộc, Nga nói dối LHQ về hoạt động của họ tại Syria

Ngày 26/9, BBC đưa tin, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo An LHQ diễn ra 1 ngày trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Samantha Power cáo buộc, Nga nói dối LHQ về hoạt động của họ tại Syria.

Bà cho biết, Nga và chính phủ Syria “phá huỷ những gì còn sót lại tại thành phố biểu tượng của Trung Đông”. Bà Power nói: “Thay vì hoà bình, Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại gây chiến. Thay vì cứu trợ cho người dân Syria, Nga và ông Assad đánh bom bệnh viện và đội phản ứng nhanh”. Bà cáo buộc Nga âm thầm chuẩn bị các cuộc không kích tại TP.Aleppo, kể cả khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa tuyên bố trước LHQ rằng Nga cam kết thoả thuận hoà bình. Bà Power kêu gọi Hội đồng Bảo an “kiên quyết quan điểm nêu ra người chịu trách triệm và nhất quyết yêu cầu Nga dừng tay”. Nhiều đại diện tại cuộc họp khẩn cho rằng, Nga có thể bị buộc tội đánh bom đoàn xe nhân đạo gần Aleppo hồi đầu tuần vừa qua.

Về phía mình, Nga bác bỏ cáo buộc trách nhiệm vụ tấn công phá huỷ 18/31 xe tải cứu trợ nhân đạo. Nga tố pháo binh của phe đối lập hoặc máy bay không kích của Mỹ gây ra vụ tấn công.

Nga cho biết, các lực lượng Syria muốn loại bỏ phiến quân khủng bố khỏi Aleppo và hạn chế tổn hại tới dân thường hết sức có thể nhưng Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin không cho biết, lực lượng Nga có tham gia vào các chiến dịch đó hay không.

Ông Churkin khẳng định, hiện nay, lập lại hoà bình tại Syria là “nhiệm vụ gần như bất khả thi”. Ông cáo buộc các nhóm vũ trang đối lập phá hoại lệnh ngừng bắn. TP. Aleppo trở thành mặt trận trọng điểm trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 5 năm tại Syria.

Xem thêm video thương tâm cảnh bé gái Syria đang hát thì bị bom dội xuống nhà

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.