Hồ sơ tài liệu

Mỹ ngấm ngầm cho Iran sản xuất uranium vượt quá mức cho phép

01/09/2016, 15:25
image

Mỹ “bí mật” đồng ý cho phép Iran bỏ qua một số hạn chế để đạt thoả thuận về hạt nhân

Mỹ cùng các đối tác “bí mật” đồng ý ch

Mỹ cùng các đối tác “bí mật” đồng ý cho phép Iran bỏ qua một số hạn chế để đạt thoả thuận về hạt nhân cuối năm ngoái

Ngày 1/9, Reuters trích báo cáo từ Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho biết thông tin trên. Chủ tịch Viện khoa học David Albright cho biết, nhận định trên được đưa ra dựa trên các thông tin do nhiều quan chức chính phủ tham gia đàm phán tiết lộ. Song, ông David Albright từ chối cung cấp danh tính nguồn tin.

Cụ thể, ông David Albright cho biết: “Các bên đã bí mật bỏ qua những lỗ hổng có lợi cho Iran” để thoả thuận về hạt nhân được hoàn thành đúng hạn. Trong số đó, các bên đồng ý cho phép Iran làm giàu uranium thấp (LEU) vượt giới hạn cho phép và có thể chứa trong các cơ sở hạt nhân. LEU có thể được làm sạch thành uranium giàu mức độ cao để sản xuất vũ khí.

Thoả thuận này được Uỷ ban (gồm Mỹ và 4 cường quốc thế giới bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức cùng Iran - gọi là P5+1) thông qua. Một quan chức cấp cao am hiểu về cuộc đàm phán cho biết, nếu uỷ ban này không “mắt nhắm mắt mở” bỏ qua một số hạn chế thì phần lớn các cơ sở hạt nhân của Iran không đạt yêu cầu để tiến tới thoả thuận về hạt nhân lịch sử vào năm ngoái.

Xem thêm video 4 tàu cao tốc Iran chặn tàu khu trục tên lửa Mỹ 

Về phía mình, chính quyền Mỹ khẳng định, các cường quốc thế giới tham gia đàm phán không có thoả thuận ngầm nào. Một quan chức Nhà Trắng, giấu tên cho biết, Uỷ ban liên kết không giấu điên bất cứ bí mật nào.

Hiện, quan chức ngoại giao của các quốc gia P5+1 tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về báo cáo trên.

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump thề, nếu được bầu, ông sẽ tái đàm phán thoả thuận hạt nhân với Iran; còn ứng viên Tổng thống đại diện đảng Dân chủ Hillary Clinton ủng hộ thoả thuận đã đạt được.

Năm ngoái, các nước P5+1 đã đạt được thoả thuận quan trọng trong đó các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc áp đặt sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Iran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.