Hồ sơ tài liệu

Mỹ nghe lén Pháp, Trung Quốc "lòi ra" thịt bẩn 40 năm tuổi

27/06/2015, 06:05

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ do thám ba đời Tổng thống Pháp; phát hiện thịt bẩn 40 năm tuổi tại Trung Quốc...

Mỹ xoa dịu sau nghe lén 3 đời tổng thống Pháp

Sau khi trang WikiLeaks đưa ra các tài liệu cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén ba đời Tổng thống Pháp: Francois Hollande, Nicolas Sarkozy và Jacques Chirac cùng các Bộ trưởng Nội các, Đại sứ Pháp tại Mỹ; ngày 24/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Pháp Francois Hollande tái khẳng định cam kết đã chấm dứt việc nghe lén đồng minh, theo BBC.

150624073514_frenchpresidents640
WikiLeaks tiết lộ ba tổng thống Pháp bị Mỹ do thám. Ảnh: BBC

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: “Tổng thống Obama nhắc lại cam kết của mình và khẳng định sẽ chấm dứt mọi hoạt động giám sát đã xảy ra. Đồng thời nhấn mạnh điều này không thể chấp nhận được đối với nước đồng minh thân cận”. Ông Claude Gueant, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trợ lý cựu Tổng thống Sarkozy tuyên bố: “Qua sự việc này, niềm tin đã bị phá vỡ”. Chính phủ Pháp cũng đã cử một quan chức tình báo cấp cao tới Mỹ để thảo luận về cáo buộc nghe lén. Đây không phải lần đầu tiên Mỹ bị tố theo dõi nước đồng minh.

Thịt bẩn 40 năm được đem bán

Trung Quốc vừa đối mặt với vụ bê bối thịt bẩn khiến người tiêu dùng trong nước và thế giới ớn lạnh, khi giới chức tỉnh Hồ Nam bắt giữ 800 tấn thịt đông lạnh buôn lậu gồm nhiều loại thịt gia cầm, thịt bò… trị giá 10 triệu NDT (1,6 triệu USD), đang trên đường tới các nhà hàng, đại lý bán lẻ và siêu thị tỉnh Hồ Nam cùng các tỉnh thành khác tại Trung Quốc. Nhiều gói thịt trong lô hàng bị thối rữa, có lô hàng được lưu trữ hơn 40 năm nay (được đóng gói và dán nhãn từ những năm 1970).

thit-ga-ban5
Kho thịt 40 năm ở Trung Quốc

Theo China Daily, bọn buôn lậu đã mua thịt bẩn từ nước ngoài, chuyển tới Hong Kong, vào Việt Nam trước khi vận chuyển qua biên giới sang Trung Quốc. Tờ Hunan Daily cũng cho biết, nhiều gói thịt bò được nhập từ Ấn Độ, vận chuyển qua biên giới tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, gần biên giới với Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.