Mỹ-Nhật-Úc cùng phản đối sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông

26/07/2016, 14:02
image

Mỹ, Nhật và Úc đã đồng loạt thúc giục Trung Quốc ngừng các hoạt động trái phép và tuân theo phán quyết Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép t

Mỹ, Nhật và Úc đã đồng loạt thúc giục Trung Quốc ngừng các hoạt động trái phép và tuân theo phán quyết Biển Đông.

Tờ ABC News hôm 26/7 đưa tin, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã đồng loạt thúc giục Trung Quốc không tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự trái phép, cũng như ngang ngược “đòi” chủ quyền ở Biển Đông.

Theo đó, tuyên bố chung của ba nước được ban hành vào hôm 25/7, trong cuộc gặp của ba Ngoại trưởng bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Viêng Chăn, Lào.

Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Australia Julie Bishop đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc trong vấn đề tranh chấp hàng hải ở Biển Đông. Theo đó, cả 3 vị Ngoại trưởng cùng “mạnh mẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm gia tăng sự bất ổn và thay đổi hiện trạng khu vực”.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao cùng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với luật pháp và kêu gọi Trung Quốc cũng như Philippines tuân thủ theo phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) bởi đây là cách “cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý với cả hai bên”.

Tuyên bố chung kêu gọi “tất cả các bên kiềm chế hành động đơn phương có thể gây ra thay đổi vĩnh viễn môi trường biển, cũng như các hoạt động khai hoang đất đai quy mô lớn, xây dựng tiền đồn và sử dụng tiền đồn này cho mục đích quân sự”.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã ngăn cản cư dân đến từ các nước khác tiến vào khu vực mà nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền, đồng thời cáo buộc các nước ngoài khu vực, đặc biệt là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc can thiệp vào các vấn đề tại Biển Đông và khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt gần đây, sau khi PCA đưa ra phán quyết bác bỏ yêu sách và quyền lịch sử tại vùng biển chiến lược, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố “không công nhận và không chấp nhận” phán quyết này. Không những vậy, nước này còn tiến hành nhiều hoạt động đáp trả phán quyết, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.