Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Phe Cộng hòa “ném đá hội nghị” đàm phán hạt nhân với Iran

11/03/2015, 17:06

Các nhóm chính trị của Mỹ "đối nhau chan chát" về vấn đề hạn nhân với Iran.

Một cơ sở hạt nhân của Iran
Một cơ sở hạt nhân của Iran

Hôm qua (10/3), trước thông tin một nhóm Thượng nghị sỹ Mỹ đảng Cộng hòa gửi thư tới Iran cảnh báo về một thỏa thuận hạt nhân, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest chỉ trích hành động đó không khác gì “ném đá hội nghị” đàm phán hạt nhân giữa nhóm P5+1 với Iran; và đó là “một chiến lược mang tính phe phái nhằm hủy hoại nỗ lực của Tổng thống Obama trong việc triển khai chính sách đối ngoại cũng như đảm bảo nền an ninh quốc gia”.

Trước đó, trang tin Bloomberg công bố bức thư được 47 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa ký tên gửi Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cho biết, bất cứ hiệp ước nào do ông Obama ký kết cũng cần được đa số nghị sỹ trong Quốc hội thông qua. Và thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran nếu không nhận được sự phê chuẩn nói trên sẽ chỉ được coi như một hiệp định ký kết giữa Tổng thống Obama và Đại Giáo chủ Khamenei và có thể bị các tổng thống kế nhiệm hủy bỏ cũng như bị Quốc hội Mỹ sửa đổi nội dung.

Hiện nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đang hy  vọng sẽ đạt được một thỏa thuận khung về hạt nhân của Iran trước ngày 31/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.