Thế giới

Mỹ “quay lưng” với Thổ Nhĩ Kỳ trong căng thẳng Afrin, Syria

19/01/2018, 18:30

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào vào thành phố Afrin, Syria.

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Sputnik, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào bất cứ cuộc chiến nào vào thành phố Afrin của Syria.

Tuyên bố của quan chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tuyên bố rằng họ bị đe dọa bởi các lực lượng phòng không Syria trong cuộc chiến đấu với người Kurd ở Afrin, Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert đã kêu gọi Ankara "không tiến hành bất cứ hành động nào chống lại người Kurd ở Syria". Nhưng bà nói rằng Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tiêu diệt lực lượng IS.

Đáp lại lời kêu gọi của Mỹ, Ankara tuyên bố rằng việc tấn công người Kurd ở Syria là thực hiện "quyền tự bảo vệ phù hợp với luật pháp quốc tế để chống lại một nhóm khủng bố đặc biệt, vi phạm các quyền của Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Ngoại trưởng Kỳ Mevlut Cavusoglu, việc nước này can thiệp vào Afrin là để chống lại các mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ, bất kể ở đâu. Ông cũng nhấn mạnh rằng Ankara không muốn Washington, các đồng minh NATO phản đối cuộc xung đột này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa quân lên biên giới với Syria để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra tại Afrin của Syria chống lại sự hình thành vũ trang của Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd tại Syria (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố liên kết với Đảng Lao động người Kurd - bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.