Hồ sơ tài liệu

Mỹ sẽ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam phòng Trung Quốc?

30/05/2015, 18:32

Ông John McCain kêu gọi Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam để đề phòng Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân
Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ 

Ngày 30/5, bên lề Đối thoại Shangri-La, Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ kêu gọi Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam “càng sớm càng tốt”.

Bởi theo ông, Việt Nam cần phải trang bị khả năng quân sự thêm nữa để phòng tránh những “hành vi hung hăng” của Trung Quốc trên vùng biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

“Chúng tôi muốn được thấy, Việt Nam sở hữu khả năng quân sự mạnh mẽ, đặc biệt trong vũ khí phòng vệ, để có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc” – ông McCain nói thêm.

Dù tuyên bố vậy, ông McCain cho hay, trong trường hợp lệnh cấm vận hàng chục năm tuổi được dỡ bỏ hoàn toàn, vẫn còn nhiều hạn chế lớn đối với những loại vũ khí mà Mỹ có thể bán cho Việt Nam. 

Cũng theo ông McCain, hành động khiêu khích của Trung Quốc không phải tình cờ. “Khủng hoảng trong khu vực Biển Đông là khả năng ai trong chúng ta cũng có thể nhận thấy. Nhưng tôi lạc quan rằng, khi một ASEAN đoàn kết trở thành đối tác với Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn khả năng xung đột xảy ra. Chúng tôi tin rằng những hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc không phải là tình cờ; thực chất nó là nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực, một cách đơn phương, cưỡng chế và trắng trợn coi thường quan điểm của các nước láng giềng trong khu vực”, Thượng nghĩ sĩ Mỹ nhận định.

Ông Jonh McCain cũng tin rằng Trung Quốc sẽ còn tiếp diễn những hành động gây bất ổn này cho đến khi nào họ nhận ra cái giá họ phải trả cho những hành vi đó đắt hơn lợi ích mà họ nhận được.

“Chúng ta có thể tin: Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter rằng - chúng ta có thể bay tới bất cứ đâu, di chuyển tới bất cứ khu vực nào trong vùng biển quốc tế - chính là một lời cam kết”, ông Mac Cain nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, Mỹ tích cực giúp đỡ Philippines nước đồng minh của họ trong khu vực Đông Nam Á tăng cường khả năng hải quân, cũng như thúc đẩy hợp tác quân sự với Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia nhằm đối trọng với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.