Góc nhìn

Mỹ sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc ở Biển Đông

02/06/2018, 15:40

Lầu Năm Góc sẽ "cạnh tranh mạnh mẽ" với Bắc Kinh ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis tại Shangrila

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố rằng kể từ khi chính sách Biển Đông của Bắc Kinh mâu thuẫn với chiến lược "cởi mở" của Washington, Mỹ sẽ phải "cạnh tranh mạnh mẽ" ở bất cứ lĩnh vực nào không thể hợp tác.

"Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi một mối quan hệ mang tính xây dựng, có kết quả với Trung Quốc, hợp tác khi có thể và sẽ cạnh tranh mạnh mẽ nếu cần thiết", ông Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La thường niên năm 2018 ở Singapore ngày 2/6.

Ông Mattis đã phác thảo chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương khi phát biểu tại phiên họp có chủ đề "Sự lãnh đạo của Mỹ và những thách thức của an ninh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

"Chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông đối lập hoàn toàn với sự cởi mở mà chiến lược của chúng tôi hứa hẹn. Những gì Bắc Kinh thực hiện đặt ra câu hỏi về mục tiêu rộng lớn hơn của Trung Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Ông Mattis cảnh báo việc Mỹ rút lại lời mời Trung Quốc dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia trong tháng này là "phản ứng đầu tiên" đối với hành vi quân sự hóa đảo phi pháp của nước này ở Biển Đông. Ông khẳng định, Washington cam kết bảo đảm sự tự do đi lại ở khu vực và tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Mỹ đã nhiều lần tuyên bố "tự do hàng hải" trên Biển Đông và đưa tàu chiến cũng như thực hiện các chuyến bay gần các khu vực tranh chấp của nhiều nước trên Biển Đông.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã nhiều lần lên án các lần điều động lực lượng quân sự như vậy của Mỹ trên Biển Đông và gọi những hành động này là một "sự khiêu khích" và đang vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Tướng He Lei

Tướng He Lei của Trung Quốc (giữa) tại Đối thoại Shangri-La 2018

Để củng cố tuyên bố của mình, Bắc Kinh đã xây dựng các đảo nhân tạo và triển khai cơ sở hạ tầng quân sự trên quần đảo Hoàng Sa, cũng như trên khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Vào tháng 5 vừa qua, các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc đã thực hiện diễn tập cất cánh và hạ cánh trong khu vực.

Quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ phát biểu trước Bộ trưởng Quốc phòng và đoàn đại biểu của hơn 40 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham dự Đối thoại Shangri-La năm nay rằng, "dù Trung Quốc tuyên bố những điều ngược lại, nhưng rõ ràng, việc lắp đặt các hệ thống vũ khí quân sự trên các đảo tranh chấp tại Biển Đông nhằm mục đích đe doa và ép buộc". 

Trong đó, Tướng He Lei của Trung Quốc cũng có mặt và lắng nghe bài phát biểu của ông Mattis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.