Thế giới

Mỹ sẽ hiện diện nhiều hơn ở Biển Đông vì Triều Tiên và IS?

20/07/2017, 09:26

Vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và khủng bố IS đang kéo Mỹ trở lại Biển Đông một cách mạnh mẽ hơn.

bao-my-hay-than-trong-voi-vu-khi-tq-tren-bien-dong

Hải quân Mỹ: Ảnh minh họa

Trong một bản tin mới nhất của mình, báo chí Mỹ cho rằng có khả năng Mỹ sẽ trở lại Biển Đông với mức độ quan tâm nhiều hơn do các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và tổ chức khủng bố IS.

Đây là đa số các nhận định của nhiều học giả tại Hội nghị Biển Đông thường niên của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ hôm 18/7. Một chuyên gia trong lĩnh vực chính trị tại Philippines cho rằng, những tưởng hai vấn đề vừa nêu sẽ chẳng khiến Tổng thống Donald Trump hứng thú quan tâm tới khu vực châu Á nhưng giờ đây nó đã trở thành tâm điểm chú ý, nhất là với khối ASEAN để Mỹ tìm sự hậu thuẫn trong việc đối phó với mối lo Triều Tiên sau khi không nhận được sự đồng thuận từ Trung Quốc.

Chủ tịch Tiểu ban các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Cory Gardner nói Đông Nam Á đang là nơi trú ngụ mới của IS và cũng chính vì điều này mà Mỹ sẽ phải chứng tỏ sức mạnh hiện diện của mình ở khu vực.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, ngày 18/7, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Paul Selva tuyên bố Triều Tiên không có khả năng tấn công Mỹ một cách chính xác.

Tướng Paul Selva cho rằng tên lửa của Triều Tiên có tầm bắn nhưng thiếu khả năng dẫn đường chính xác.

Về phía Triều Tiên, hôm 15/7, Bộ Ngoại giao nước này trong một tuyên bố đăng tải trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ không dung thứ cho các biện pháp trừng phạt mang tính khiêu khích của Mỹ và các thế lực thù địch khác.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.