Thời sự Quốc tế

"Mỹ sẽ phải trả giá đắt khi đưa quân đội Iran vào danh sách khủng bố"

09/04/2019, 21:32

Mỹ sẽ phải trả giá đắt khi đưa quân đội Iran vào danh sách khủng bố - đó là nhận định của một chuyên gia quân sự Iran.

img
Quân đội Iran - Ảnh minh họa.

Theo báo Sputnik, sau khi Mỹ quyết định đưa lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC - đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Iran) vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài, Tehran đã thực hiện bước đi đáp trả: bằng cách coi Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách Trung Đông (CENTCOM) vào danh sách tương tự.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik, ông Hasan Shemshadi, chuyên gia quân sự gần gũi với IRGC, phóng viên chiến trường của Iran ở Syria-Iraq, và ông Seyed Hadi Afgahi, nhà chính trị học Iran, chuyên gia về các nước Trung Đông, cựu nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Iran ở Beirut, đã cho ý kiến về tình hình ở Trung Đông sau hành động của phía Hoa Kỳ và Iran.

Theo ông Shemshadi, Hoa Kỳ đang "thử nắn gân" xem Iran có phản ứng thế nào sau tuyên bố của Washington. Ngoài ra, vốn đã thực hiện các chiến dịch chống quân đội của Tehran ở Iran, Syria và Vịnh Ba Tư, giờ đây khi tuyên bố IRGC là tổ chức khủng bố, Hoa Kỳ có thể nói rằng họ "chiến đấu chống khủng bố".

“Điều đó sẽ gây rắc rối cho vị thế của Mỹ ở Trung Đông. Họ sẽ không thể di chuyển quanh khu vực và đến Vịnh Ba Tư như đang làm bây giờ và giáng đòn gây thiệt hại cho lực lượng quân sự của Iran, núp sau đạo luật “đấu tranh với tổ chức khủng bố” mà vẫn không bị trừng phạt.

Trong 40 năm qua, Iran đã cho thấy rằng họ sẽ không khoanh tay ngồi chờ mà sẽ đánh trả kẻ thù, thậm chí còn là những đòn nặng hơn. Quyết định ngu ngốc này khiến Mỹ phải trả giá đắt và người dân Mỹ chịu tốn kém.

Khi được hỏi liệu có thể coi quyết định như vậy của Washington là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi những thất bại của Hoa Kỳ trong khu vực hay chăng, ông Shemshadi nói rằng chính Mỹ cũng đã thừa nhận rằng bất kể mọi khoản đầu tư và tốn phí, họ đã bị thua cuộc trong khu vực.

Chuyên gia Afgahi cho rằng không một nước nào có quyền gọi quân đội của một quốc gia khác là "khủng bố", bởi điều này trái ngược với các quy định quốc tế.

Như phản ứng tự vệ, Iran cũng có thể công bố đội quân của Hoa Kỳ là "khủng bố", từ đó xác định cách đối xử với đội quân như vậy.

Ông Afgahi nhấn mạnh, quân đội Iran hiện diện ở cả Iraq và Syria, nơi họ giáng những đòn nặng gây thiệt hại đau đớn cho bọn khủng bố thực sự.

“Israel và Hoa Kỳ sợ rằng quân đội Syria sẽ tiến đến biên giới Gollan và Palestine. IRGC hiện diện tại đây theo lời mời và đã bẻ gãy kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm lật đổ chế độ ở Syria và Iraq trong khi hỗ trợ bọn khủng bố ở đó..." - ông Afgahi nói.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, nếu chiến tranh nổ ra, sẽ thu hút tất cả các bên tham gia xung đột, cả mặt trận kháng chiến và cả những nước đứng về phía Iran lẫn các nước dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ:

Bất cứ hành động nào của Mỹ nhằm đốt nóng cuộc khủng hoảng chống Iran đều sẽ dẫn đến căng thẳng trong tình hình, chuyên gia Iran nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.