Thế giới

Mỹ tăng sức ép vụ Brunson khi bầu cử giữa kỳ tới gần

21/08/2018, 10:26

Theo cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Osman Faruk Logoglu, Washington sẽ ngày càng tăng áp lực để Ankara...

35

Cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Osman Faruk Logoglu

Là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Á-Âu (trụ sở tại Ankara), ông Logoglu cho rằng, số phận mục sư Andrew Brunson rất quan trọng đối với các cử tri Tin lành Kitô giáo trong cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ sắp tới.

“Nhiều nhân vật chủ chốt, như Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, là những người theo đạo Tin lành Kitô giáo. Họ đại diện cho ít nhất 25 triệu phiếu cử tri”, cựu nhà ngoại giao nói và thêm rằng, “vụ việc giam giữ Brunson không chỉ tác động tới quan hệ ngoại giao Mỹ-Thổ, mà còn tác động mạnh tới chính trị nội bộ nước Mỹ”.

Ông Brunson đã bị các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ năm 2016 vì liên quan đến âm mưu khủng bố và đảo chính. Tòa án đã từ chối đơn kháng cáo thứ ba của ông này để khỏi bị quản thúc tại gia.

Động thái này diễn ra vài tuần sau khi Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quan chức cao cấp của Ankara và hứa hẹn nhiều hạn chế hơn nếu Brunson không được tự do.

Nhận định về cách tiếp cận của Mỹ đối với Ankara, ông Evgeny Bakhrevsky, Giám đốc Viện Di sản và nghiên cứu Trung Đông ở Moscow tin rằng, Mỹ đang làm việc theo hướng thay đổi chế độ. “Washington muốn chứng minh rằng họ không chống lại Thổ Nhĩ Kỳ như một quốc gia. Ankara vẫn là đồng minh NATO của Mỹ, nhưng họ không thích nhà lãnh đạo Erdogan”, ông Evgeny Bakhrevsky cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.