Thế giới

Mỹ thiết lập cơ chế thay thế “vành đai và con đường”

19/02/2018, 08:45

Mỹ đang thảo luận cùng các đồng minh để thiết lập cơ chế thay thế “vành đai và con đường” của Trung Quốc.

Trump 8

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các đồng minh Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản đang thảo luận về việc thành lập một cơ chế kết hợp cơ sở hạ tầng chung như là một giải pháp thay thế cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc nhằm mục đích ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của Bắc Kinh, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.

Tiết lộ này được đưa ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Australia Turnbull thăm Mỹ vào cuối tuần vừa qua. Quan chức Mỹ giấu tên cho biết chiến lược này còn khá “mới mẻ” và “chưa đủ chắc chắn để được công bố”.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng nói rằng, dự án này nằm trong chương trình nghị sự giữa ông Turnbull với Tổng thống Mỹ Donald Trump và đang được thảo luận nghiêm túc.

Nguồn tin cho biết thêm rằng, thuật ngữ được dùng để gọi kế hoạch này là “sự thay thế” đối với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc chứ không phải là “đối thủ”.

“Không ai nói rằng Trung Quốc không nên xây dựng cơ sở hạ tầng”, quan chức này cho biết.

Đại diện của ông Turnbull, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo đã không phản ứng ngay lập tức liên quan đến dự án này.

Tuy nhiên, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia gần đây đã khôi phục đàm phán bốn chiều nhằm tăng cường hợp tác an ninh và phối hợp các giải pháp thay thế cho việc tài trợ cơ sở hạ tầng trong khu vực do Trung Quốc cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.