Thời sự Quốc tế

Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn ở lại NATO hoặc mua S-400

04/04/2019, 07:25

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đe dọa vai trò tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO nếu Ankara cố gắng mua S-400 của Nga.

img
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được hệ thống phòng thủ S-400 đầu tiên vào tháng 7 tới

Đăng tải trên Twitter ngày 3/4 (theo giờ Mỹ), ông Pence viết rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn, giữa việc có muốn duy trì làm một đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử hay nước này muốn mạo hiểm sự an toàn của quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra những quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh (NATO) của chúng ta”.

Những lời cảnh báo này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ có những phát biểu tương tự tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, cảnh báo Ankara đối với quyết định đi đến cùng việc mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Tại hội nghị nêu trên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định sẽ không thay đổi hợp đồng vũ khí lớn đã ký với Nga, bất chấp việc Mỹ dừng chương trình bàn giao máy bay F-35 cho Ankara.

Ngoại trưởng Cavusoglu nói tại Hội nghị thượng đỉnh NATO rằng, việc mua bán hệ thống phòng không S-400 đã được thực hiện.

Quan chức Thổ Nhĩ kỳ cũng nhấn mạnh rằng hợp đồng S-400 không phải là một dấu hiệu cho thấy sự ấm lên trong quan hệ Moscow-Ankara.

“Chúng tôi phối hợp với Nga, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi hủy hoại liên minh và đồng tình với Nga về mọi thứ. Không hề có sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của chúng tôi”, ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng giải thích rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã quay sang mua vũ khí của Nga sau khi không được mua tên lửa Patriot của Mỹ. Ông này nhắc lại lời Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói trong một cuộc điện đàm rằng, người tiền nhiệm Barack Obama đã phạm “sai lầm” khi không bán các hệ thống này cho Ankara, nhưng sau đó chính quyền ông Trump lại nói rằng chỉ sẵn sàng bán tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara hủy hợp đồng mua S-400 của Nga.

Liên quan đến việc các nhà hoạch định chính sách của Mỹ lo ngại rằng Nga sẽ có được các dữ liệu từ F-35 để cải thiện năng lực của S-400 và bắn hạ các máy bay của phương Tây, ông Cavusoglu khẳng định hệ thống S-400 sẽ tách biệt với cơ sở hạ tầng của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ và không có liên hệ gì với F-35.

Theo kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận hệ thống phòng thủ S-400 đầu tiên vào tháng 7 tới đây.

Hiện, ông Cavusoglu và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có những buổi gặp trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về những thỏa thuận liên quan tới F-35 đã ký trước đây giữa hai nước.

Ankara cũng là một đối tác quan trọng trong chương trình F-35 của Mỹ. Nếu cả hai bên không thể đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ cần tìm nhà cung cấp mới cho các bộ phận của F-35 như thân máy bay, thiết bị hạ cánh và màn hình buồng lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.