Thế giới

Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin đã ngăn cản cuộc chiến chống IS

14/02/2018, 10:40

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang làm cản trở cuộc chiến chống lại IS tại Syria.

Afrin_Turkey_Syria_Kuma

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Afrin, Syria

Hãng DPA đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng chiến binh người Kurd ở phía Bắc Syria là một sự xao nhãng trong cuộc chiến nhằm đánh bại lực lượng Hồi giáo giáo cực đoan IS.

“Về tình hình ở Afrin, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm giảm bớt cuộc chiến chống lại IS ở miền Đông Syria”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu tại một cuộc họp ở Kuwait của liên minh chống Hồi giáo cực đoan, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tấn công vào khu vực người Kurd của Afrin từ ngày 20/1 với mục tiêu lật đổ các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) tại khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

YPG, lực lượng nhận được sự trợ giúp từ Washington, bị Ankara coi là một nhóm khủng bố có liên kết với Đảng công nhân người Kurd (PKK).

Ông Tillerson phát biểu trước chuyến thăm của mình ngày 15/2 tới Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh mà Washington ngày càng thấy mình đang gặp rắc rối với chiến tranh ở Syria.

Nguy cơ xung đột vũ trang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng chiến dịch bắt đầu ở Afrin sẽ được mở rộng sang Manbij, nơi mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng quân.

Tuần trước, ông Paul Funk, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Syria, đã cảnh báo: “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đánh chúng tôi, chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tự vệ” trong bối cảnh có thông báo về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra ở Manbij, theo tờ New York Times.

Đáp trả lại cảnh báo trên, ngày 13/2, ông Erdogan đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ cho quân đội Hoa Kỳ tại Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng: “Chúng tôi thông báo trước việc sẽ tiêu diệt từng tên khủng bố mà chúng tôi thấy. Sau đó, các vị sẽ nhận ra rằng tốt hơn là không nên đứng về phía bọn khủng bố”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.