Thế giới

Mỹ thừa nhận không chặn nổi vũ khí siêu thanh của Nga, Trung Quốc

19/12/2018, 07:44

Mỹ hiện không thể đẩy lùi một cuộc tấn công từ vũ khí siêu thanh đang được Nga và Trung Quốc phát triển.

MIG-31 được trang bị tên lửa Kinzhal 2

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 được trang bị tên lửa Kinzhal

Theo một báo cáo từ Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO, tương đương Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Hoa kỳ), các vũ khí siêu thanh hiện đại đang được phát triển của Nga và Trung Quốc có thể xuyên thủng hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có của Hoa Kỳ.

“Trung Quốc và Nga đã tập trung phát triển vũ khí siêu thanh, vì tốc độ, tầm bắn và khả năng cơ động cực cao của loại vũ khí này cho phép đánh bại hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa”, báo cáo trên nhấn mạnh.

GAO cũng cho rằng, các vũ khí này cũng có thể được sử dụng để cải thiện khả năng tấn công của vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tầm xa.

Báo cáo trên cũng nêu bật những thách thức mới đối với an ninh của Mỹ gây ra bởi các vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc và máy bay tàng hình của Nga. Theo đó, các vũ khí này có thể bay nhanh hơn, mang theo vũ khí tiên tiến và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa hơn.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tiên tiến của Moscow và Bắc Kinh có thể buộc máy bay Mỹ hoạt động ở khoảng cách xa và khiến nhiều mục tiêu của Mỹ gặp nguy hiểm hơn, GAO lưu ý.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, trong thông điệp gửi Hội đồng Liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã công bố về các loại vũ khí mới được phát triển ở Nga, bao gồm cả những loại có thể vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong đó đáng chú ý nhất là tên lửa siêu thanh liên lục địa Avangard, có khả năng đạt tới tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh và bay lượn linh hoạt, khiến nó vượt qua được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới.

Bên cạnh đó, tên lửa Kinzhal (Dao găm) của Nga được mô tả như một vũ khí lý tưởng. Khi được phóng từ máy bay đánh chặn MiG-31K, tên lửa này có thể đạt tầm bắn 2.000 km, với tốc độ nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh (khoảng 12.300 km/h).

Tên lửa Kinzhal cũng có khả năng cơ động cao, có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân chiến thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.