Thế giới

Mỹ tìm mọi cách để Trung Quốc ra tay “cản” Triều Tiên?

19/04/2017, 19:25

Mỹ đang cố gắng thông qua Trung Quốc để hạn chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

17360810-1431135516949152-698139536-n-148965307744

Ảnh minh họa.

CBS News ngày 18/4 đăng tải một bài viết phân tích khả năng Mỹ sẽ thông qua Trung Quốc để ngăn chặn tham vọng hạt nhân Triều Tiên nói chung và những hành động khiêu khích trực tiếp nói riêng của quốc gia này.

Trong chuyến thăm Nhật Bản, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã khẳng định rằng Mỹ sẽ không “ngồi yên” cho đến khi bán đảo Triều Tiên không còn vũ khí hạt nhân nữa.

 “Chúng tôi tin rằng bằng cách cùng với các quốc gia có thế mạnh về ngoại giao và kinh tế để gây sức ép nhằm tạo nên sự đóng băng ở bán đảo Triều Tiên”, ông Pence nói hôm 18/4.

Trong những quốc gia “mạnh” mà Mỹ nhắc tới, Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 90% thương mại của Triều Tiên và sẽ là một quốc gia không thể vắng mặt ở vấn đề hạt nhân này.

“Thực sự là Trung Quốc có khả năng để chặn chuỗi cung ứng vào Triều Tiên. Vì họ có rất nhiều ngân hàng cũng như các thương vụ với Triều Tiên nên Trung Quốc cũng có thể coi như là một đòn bẩy giúp cho sự việc lần này chuyển biến một cách đáng kể. Nhưng liệu rằng chúng ta có thể thuyết phục được họ lần này?” theo lời ông Fran Townsend, chuyên gia phân tích cao cấp về an ninh quốc gia của CBS News và cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống George W. Bush.

Mặc dù ông Trump lạc quan rằng Trung Quốc sẽ sử dụng "đòn bẩy phi thường" để gây áp lực cho Triều Tiên, nhưng vẫn có những câu hỏi về việc Bắc Kinh có nghiêm túc về việc làm việc với Mỹ để cản trở nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Xem thêm video:

Townsend cũng nói rằng Mỹ thực sự cần phải nhớ đến những lợi ích chiến lược của Trung Quốc trước khi muốn Bắc Kinh kiềm tỏa Bình Nhưỡng.

“Họ không muốn thấy sự hỗn loạn ở Bắc Triều Tiên nhưng đồng thời họ cũng không phải là người có hy vọng về một bán đảo Triều Tiên thống nhất bởi vì họ không muốn nhìn thấy quân đội Mỹ ở biên giới của họ. Vậy nên chúng ta phải hiểu rằng là mỗi quốc gia thì có những lợi ích chiến lược riêng của họ và họ cũng hành động sao để bản thân được lợi nhiều nhất có thể”

Trong khi đã có những nỗ lực và sự cởi mở về ngoại giao giữa ông Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Townsend cho rằng: “Chúng ta vẫn nên hi vọng sẽ có những hoạt động bí mật của cả hai bên”

“ Chúng ta đều biết rằng Triều Tiên có khả năng về không gian mạng và Mỹ cũng có khả năng về chiến tranh điện tử. Mặc dù chúng ta không hiểu chi tiết về những điều đó lắm nhưng có vẻ như nó vẫn được diễn ra trong thầm lặng”

Ông Townsend cho rằng trước khi có những sự xoa dịu mọi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc thì ông Trump cần phải thấy những “dấu hiệu rõ ràng” rằng Trung Quốc đang nỗ lực để gây áp lực lên phía Bắc.

Thêm vào đó ông Townsend lại một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc thực sự là một đòn bẩy lớn ở các lĩnh vực thương mại, ngoại giao, trừng phạt và còn rất nhiều thứ họ có thể làm.

Mặc dù cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên thất bại, Townsend nói rằng tình hình đó vẫn có vẻ có những” tiến bộ đáng kể” trong chương trình của họ. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 23 cuộc thử tên lửa, đó là từ  4 cuộc thử tên lửa vào năm 2012, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.