Hồ sơ tài liệu

Mỹ "tố" quân Nga áp sát Ukraine, xe tăng NATO dàn trận

23/04/2015, 11:37

Mỹ cáo buộc Nga tăng quân sát Ukraine, NATO tiến hành tập trận cực lớn gần biên giới Ukraine...là những tin nóng trong ngày.

1
Binh sỹ Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mỹ cáo buộc Nga tăng quân đông đảo áp sát Ukraine

TTXVN dẫn thông tin theo AFP cho biết, ngày 22/4, Mỹ đã cáo buộc Nga tăng cường lực lượng dọc biên giới với Ukraine, triển khai tăng cường hệ thống phòng không và huấn luyện lực lượng phiến quân ở miền Đông Ukraine.

Trong một tuyên bố, quyền Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh các lực lượng hỗn hợp của Nga và ly khai đã “triển khai một số lượng lớn khẩu đội pháo và dàn phóng rocket đa nòng tại các khu vực” bị cấm theo như Thỏa thuận Minsk 2 và tiếp tục vận chuyển vũ khí hạng nặng sang Ukraine.

Ngoài ra, bà nhấn mạnh, quân đội Nga cũng “triển khai bổ sung các hệ thống phòng không sang miền Đông Ukraine và di chuyển một số hệ thống này gần hơn tới đường giới tuyến. Đây là số lượng trang bị phòng không lớn nhất của Nga tại miền Đông kể từ hồi tháng 8/2014."

“Các đợt huấn luyện có sự tham gia của máy bay không người lái Nga, dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự hiện diện của Nga tại đây”, bà Harf cho hay.

Xe tăng NATO dàn trận gần biên giới Ukraine

2
Cuộc tập trận “Wind Spring 15” diễn ra từ ngày 17 đến 30/4 

Trong khi đó, theo tin tức trên báo Tiền Phong, cùng thời điểm này có khoảng 2.200 binh sĩ Romania, Mỹ, Anh và Moldova đang tiến hành cuộc tập trận cực lớn gần biên giới Ukraine.

Cuộc tập trận “Wind Spring 15” diễn ra từ ngày 17 đến 30/4 tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở gần cảng Constanta bên bờ Biển Đen và trường bắn Smardan.

Tham gia cuộc tập trận lần này có tàu khu trục của Mỹ, máy bay A10, máy bay F15 và F16, cùng nhiều khí tài quân sự khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mircea Dusa cho biết cuộc tập trận là một phần của “Kế hoạch Sẵn sàng hành động” (RAP) đã được thông qua Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại xứ Wales hồi tháng 9/2014 nhằm củng cố sườn phía Đông của NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Nga: Chính tổ chức IS là kẻ thù lớn nhất của Nga

Trong cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 22/4 cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là kẻ thù lớn nhất của Moscow, bất kể quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rất căng thẳng do xung đột tại Ukraine.

Theo ông Lavrov: “Hàng trăm công dân Nga, châu Âu, Mỹ, và các nước SNG nữa, đang chiến đấu cho IS... Họ đang trở về nhà và có thể giở trò bất cứ lúc nào”.

Ông Lavrov nói tiếp: “Còn về mối quan hệ với Mỹ thì đây là vấn đề quốc gia, vấn đề về trật tự thế giới – những điều này cần phải được giải quyết thông qua đàm phán”.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã tụt xuống mức thấp nhất sau Chiến tranh Lạnh do cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Quan chức Nga xác nhận lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Nga

3
Ông Putin và ông Kim (phải) (ảnh: Getty)

Theo VOV, hãng tin TASS của Nga dẫn lời trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, các đại diện của Triều Tiên đã khẳng định ông Kim sẽ có mặt ở thủ đô của nước Nga để dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5.

Sự kiện này sẽ đánh dấu chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của lãnh tụ Kim kể từ khi ông tiếp nhận vai trò lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011. Theo TASS, trong chuyến thăm Nga vào tháng 5, ông Kim cũng sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày Chiến thắng năm nay đánh dấu 70 năm Liên Xô đánh bại nước Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Nga cho hay họ đã mời hơn 60 lãnh đạo thế giới tới dự các lễ kỷ niệm.

Tên lửa Nga rơi ngay sau khi phóng thử

4
Tên lửa rơi chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng (Ảnh minh họa)

Theo Lao động, một tên lửa đất đối không hiện đại Antey-2500 của Nga mới đây đã rơi xuống ngay sau khi được phóng thử tại một căn cứ quân sự ở miền bắc, truyền thông Nga cho hay.

"Tên lửa do một công ty quốc phòng thiết kệ rời khỏi bệ phóng, nhưng chỉ vài phút sau đã đi chệch khỏi quỹ đạo và rơi xuống một khu vực không có người ở trong vùng Arkhangelsk" - nguồn tin cho hãng thông tấn TASS biết.

Cũng theo nguồn tin, đây là loại tên lửa đẩy vũ trụ thử nghiệm, sử dụng nhiên liệu rắn và có mang theo thiết bị đo đạc.

Giới chức địa phương và Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, tên lửa 9.6 tấn không mang các thành phần nguy hiểm và không gây ra mối đe dọa nào đến môi trường và người dân. Vụ phóng thử thất bại không gây nổ hoặc cháy.

Máy bay đâm xuống phi trường sau màn nhào lộn trên không

anh_1_ORPO.jpg
Chiếc máy bay rơi khi phi công đang biểu diễn màn nhào lộn trên không

BBC đưa tin, chiều qua (22/4), một chiếc máy bay bất ngờ đâm thẳng xuống một sân bay ở hạt Norfolk, Anh khi đang thực hiện màn nhào lộn trên không. Vụ tai nạn này khiến phi công thiệt mạng.

Qua điều tra, cảnh sát xác nhận nạn nhân là ông David Jenkins (50 tuổi, người Anh).

Phát ngôn viên cảnh sát hạt Norfolk cho biết: “Nạn nhân điều khiển chiếc máy bay Edge 360. Khi đang thực hiện màn nhào lộn trên không, có thể nạn nhân đã mắc sai sót và đâm thẳng máy bay xuống một phi trường ở đây.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.