Thế giới

Mỹ tố Trung Quốc ép chuyên gia tiết lộ bí mật hạt nhân

26/08/2016, 13:04
image

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc ép chuyên gia nước này tiết lộ về bí mật hạt nhân.

TQ

Mỹ cho rằng Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) đã ép các chuyên gia của nước này tiết lộ về chương trình hạt nhân.

South China Moring Post ngày 26/8 đưa tin, Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) nhiều năm qua đã ép các chuyên gia hạt nhân Mỹ chuyển giao các công nghệ bí mật và tài liệu không được phép tiết lộ về chương trình hạt nhân.

Thông tin này do các chuyên gia hạt nhân Mỹ khai báo với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), vừa được đệ trình lên một tòa án liên bang trong tháng này.

Trước đó, hồi tháng 4, CGN bị cáo buộc đứng đầu một âm mưu nhằm đánh cắp các bí mật trong ngành công nghiệp hạt nhân.

Không riêng gì Mỹ, Anh cũng tạm treo dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point với số vốn đầu tư 24 tỉ USD, được CGN rót 33% vốn vì lo ngại rủi ro bảo mật.

>>>>Xem thêm video:

Theo lời kể từ các chuyên gia hạt nhân Mỹ, các nhân viên CGN đã hỏi những vấn đề liên quan đến hoạt động của các thiết bị hạt nhân cũng như phần mềm liên quan.

Một chuyên gia khác nói với FBI rằng ông được yêu cầu cung cấp cách thiết lập nhiệt độ đối với vật liệu sử dụng để chứa nhiên liệu hạt nhân. Ông này sau đó đã từ chối và không được đề nghị tư vấn nữa.

Trong bản tóm tắt phỏng vấn mà các chuyên gia Mỹ đưa cho FBI thấy rỗ nội dung CGN luôn hỏi về các tài liệu độc quyền hoặc hạn chế truy cập.

Phản ứng trước vụ việc, CGN khẳng định luôn tuân thủ quy định và pháp luật. Mặc dù vụ điều tra của FBI không dính đến dự án nhà máy điện hạt nhân ở Anh nhưng ông Nick Timothy, một cố vấn thân cận với tân Thủ tướng Theresa May, cho rằng nó phần nào khiến các quan chức Anh dè dặt hơn.

Ngoài CGN, một kỹ sư Mỹ gốc Trung Quốc Allen Ho (66 tuổi) cũng bị tòa án ở bang Tennessee (Mỹ) truy tố vì tội danh sản xuất và phát triển vật liệu hạt nhân đặc biệt bên ngoài Mỹ mà không có sự cho phép của nhà chức trách.

Người này bị buộc tội làm gián điệp tại Mỹ cho chính phủ nước ngoài và  các quan chức Mỹ cho rằng Allen Ho và CGN hợp tác từ năm 1997. Tuy nhiên, Allen Ho đã không nhận tội.

Luật sư của Allen Ho nói rằng ông ta chỉ đơn thuần giúp ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân dân sự của Trung Quốc, không có ý định vi phạm luật pháp hoặc ăn cắp bí mật của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.