Thế giới

Mỹ treo thưởng "khủng" truy tìm tay súng nguy hiểm bậc nhất IS

31/08/2016, 09:25
image

Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin về một trong những kẻ cầm đầu IS.

Mỹ

Gulmurod Khalimov (người cầm súng bắn tỉa) đang bị Bộ Ngoại giao Mỹ truy lùng gay gắt.

Sputnik ngày 30/8 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin liên quan đến tên cầm đầu Gulmurod Khalimov của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Theo các quan chức điều tra, tên khủng bố này từng được đào tạo tại Mỹ trước khi gia nhập các nhóm khủng bố ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố hôm 30/8 đã gọi Gulmurod Khalimov là một trong những lãnh đạo hàng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồng thời là nhà tuyển dụng các tay súng cho tổ chức khủng bố này.

>>>Xem thêm video:

Đặc biệt, trước khi gia nhập tổ chức khủng bố IS, Khalimov là chỉ huy một đơn vị cảnh sát đặc biệt thuộc Bộ Nội vụ Tajikistan và từng được lực lượng đặc biệt của Mỹ và các đơn vị vũ trang tinh nhuệ của Nga đào tạo.

Vào cuối tháng 4/2015, Khalimov đã biến mất không tăm hơi. Sau đó vài tháng, Khalimov bất ngờ xuất hiện trong một video trực tuyến tuyên bố bản thân ủng hộ IS và khẳng định sẽ tiến hành các hoạt động bạo lực chống lại Mỹ, Nga và Tajikistan.  

“Hãy nghe đây, những “con lợn” người Mỹ, tao đã 3 lần sang Mỹ và chứng kiến bọn mày đào tạo các binh sĩ cách chiến đấu để chống lại người Hồi giáo. Tao sẽ đến Mỹ thêm một lần nữa nhưng với các loại vũ khí để giết chết bọn mày”, Khalimov tuyên bố trong một video.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Khalimov là tên khủng bố đặc biệt nguy hiểm trong một danh sách được công bố vào tháng 9/2015.

>>>>Xem thêm video:

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thêm tên này vào danh sách những cá nhân bị trừng phạt trong tháng 2/2016.

Hiện tại, cảnh sát quốc tế đã công bố lệnh bắt giữ trên toàn thế giới đối với Khalimov. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ thông qua một chương trình Tư pháp trao 3 triệu USD cho người nào có thể cung cấp thông tin liên quan đến nơi ở hay những thông tin dẫn đến việc bắt giữ Khalimov.

Được biết, chương trình Tư pháp của Bộ Ngoại giao Mỹ được tạo ra vào năm 1984 và đã trả hơn 125 triệu USD cho hơn 80 người cung cấp thông tin về những tên khủng bố.      

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.