Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Triều bất ngờ mật đàm, bàn thảo những gì?

31/08/2016, 13:50
image

Mỹ được cho là đã bí mật gặp gỡ nhiều quan chức Triều Tiên để bàn thảo về các vấn đề hạt nhân.

NKorea-Sony-Hacking_Horo-e1419694571650

Mỹ và Triều Tiên được cho là đã có nhiều cuộc gặp bí mật để bàn thảo về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Washington Post ngày 29/8 đưa tin, các chuyên gia và cựu quan chức Mỹ đã bí mật gặp gỡ một vài lần các quan chức cấp cao Triều Tiên trong năm nay.

Một vài người trong số họ còn cho rằng, chính quyền ông Kim Jong-un đã sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Trên thực tế, chính phủ Mỹ và phía Triều Tiên vẫn chưa tổ chức cuộc đối thoại chính thức nào kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi cha ông qua đời năm 2011.

>>>>>Xem thêm video:

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn lặng lẽ duy trì liên lạc với Washington trong các cuộc đối thoại “kênh 2”. 

Cụ thể, Triều Tiên một số lần đã cử các nhà ngoại giao cấp cao đến các cuộc đối thoại này. Thành phần tham dự phía Mỹ bao gồm các cựu quan chức và chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên và hạt nhân. Các cuộc gặp được cho là diễn ra ở Berlin, Singapore và Bắc Kinh.

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền, trong đó có vụ thử tên lửa phóng từ tàu ngầm thành công hồi tuần trước.

Phía chính quyền Washington cho rằng, những hành động này là điểm kết thúc cho yêu cầu đối thoại thực sự với chế độ ông Kim Jong-un.

>>>>Xem thêm video:

Đây cũng chính là nguyên nhân gây tranh cãi giữa các quan chức chính quyền và chuyên gia Mỹ, những người đang đối thoại với các quan chức Triều Tiên. Joel Wit, chuyên gia hạt nhân tại Viện Mỹ-Hàn, nói: “Vấn đề chính mà họ quan tâm, đó là thay thế thỏa thuận ngừng bắn hiện nay bằng một hiệp ước hòa bình. Trong bối cảnh đó, họ sẽ sẵn sàng đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân. Họ đã nói tương đối rõ ràng, rằng họ sẵn sàng thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của họ trong trường hợp có một hiệp ước hòa bình”. 

Bên cạnh đó, những thông tin không chính thức cho biết Sung Kim, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, đã gặp Phó Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hiu bên lề một cuộc hội thảo bí mật tại Bắc Kinh.

Tại lần gặp này, ông Choe nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không thảo luận việc từ bỏ các cơ sở hạt nhân hiện có, nhưng có thể thỏa thuận về việc chấm dứt xây dựng các cơ sở hạt nhân trong tương lai.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, nếu Triều Tiên đã gửi tín hiệu muốn nói chuyện thì Chính quyền Mỹ cần tìm hiểu tính khả thi. Đồng thời, nếu Triều Tiên nghiêm túc, họ phải phát đi những tín hiệu rõ ràng hơn, thể hiện sự thiện chí hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.