Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Triều Tiên mở lại hoạt động lò phản ứng hạt nhân

28/01/2017, 10:47
image

Triều Tiên mở lại hoạt động ở lò phản ứng hạt nhân được sử dụng để làm giàu plutonium

Hình ảnh vệ tinh chụp Trung tâm Nghiên cứ

Hình ảnh vệ tinh chụp Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon.

Ngày 27/1, theo giờ VN, cơ quan nghiên cứu Mỹ 38 North của Mỹ cho biết, hình ảnh chụp vệ tinh thương mại ngày 22/1 cho thấy, lò phản ứng hạt nhân tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang hoạt động. Dù không thể ước tính mức độ năng lượng mà lò phản ứng đang vận hành, nhưng cơ quan này cho rằng “khá đáng kể”.

Trước đó, báo cáo ngày 18/1 của cơ quan này cho thấy, có nhiều dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị khởi động lò phản ứng tại Yongbyon, dỡ các thanh nhiên liệu đã qua tái chế để làm giàu plutonium phục vụ sản xuất vũ khí hạt nhân.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh mối lo ngại về chương trình hạt nhân Triều Tiên gia tăng.  Đầu năm 2017, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này gần đạt đến giai đoạn thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB); sau đó, truyền thông tuyên bố, Bình Nhưỡng sẵn sàng phóng tên lửa bất cứ lúc nào. Ngoài ra, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có kế hoạch thăm Nhật, Hàn Quốc vào tuần tới và có thể chia sẻ băn khoăn về Triều Tiên.

 Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.