Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Trung Quốc sắp hoàn tất hơn 20 cấu trúc trên Biển Đông

22/02/2017, 13:47
image

Trung Quốc sắp hoàn thành khoảng 20 cấu trúc tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Hình ảnh Trung Quốc nạo vét, cải tạo đá.

Hình ảnh Trung Quốc nạo vét, cải tạo trái phép trên đá Vành Khăn, trên quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam

Trung Quốc sắp hoàn thành khoảng 20 cấu trúc tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông, được cho là để chứa các tên lửa đất đối không tầm xa (SAM) – Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết.

Nhiều quan chức Mỹ đều nhận định: Việc xây dựng các cấu trúc vững chắc trên các đá Subi, Đá Chữ thập, đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa có thể được coi là hành động leo thang quân sự. “Không phải việc Trung Quốc xây dựng cái gì trên Biển Đông cũng chỉ là xây dựng bình thường, các cấu trúc (đang được xây dựng này) giống với những cấu trúc khác vốn được dùng để chứa tên lửa đất đối không (SAM). Vì vậy, kết luận logic nhất chính là những cấu trúc này được xây dựng với mục đích đó” – một quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết. Một quan chức khác cho hay, các cấu trúc này có kích thước khoảng dài 20m, cao 10m.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn cam kết duy trì phi quân sự trên Biển Đông và yêu cầu tất cả các bên thực hiện hành động tuân thủ luật pháp quốc tế. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn chỉ trích các hoạt động bồi đắp, xây dựng, cải tạo trên Biển Đông của Trung Quốc là trái phép đồng thời tuyên bố cần phải "vạch rõ ranh giới" với Trung Quốc về các hoạt động trên Biển Đông. Vì vậy, dư luận đang chờ đợi xem phản ứng của Mỹ trước thông tin trên ra sao. 

Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây phi pháp ở Trường Sa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.