Thế giới

Mỹ “tự bắn vào chân mình” khi đóng băng Hiệp ước bầu trời mở

15/08/2018, 11:15

Đây là nhận định của một cựu tướng Nga trước việc Washington tạm dừng cấp ngân sách cho việc thực thi Hiệp ước trên.

5b72dd0fdda4c8b37c8b45a9

Máy bay Tu-214 ON của Nga

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí thông qua Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2016 (NDAA), theo đó sẽ tạm dừng cấp ngân sách cho việc thực thi Hiệp ước bầu trời mở với Nga.

Trước động thái của Mỹ, ông Evgeny Buzhinsky, một cựu tướng Nga và hiện là giám đốc một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về an ninh quốc tế cho rằng, Washington đóng băng Hiệp ước này có thể là do phi đội máy bay của họ đã quá cũ kỹ để tham gia các nhiệm vụ giám sát bầu trời.

"Chúng tôi đã chế tạo 2 máy bay có khả năng thực hiện sứ mệnh Bầu trời mở, được trang bị các thiết bị hiện đại là Tupolev Tu-214ON, nhưng Mỹ vẫn chỉ dùng những máy bay cũ. Người Mỹ không muốn thấy họ trong điều kiện như vậy", ông Evgeny nói.

Cựu tướng Nga giải thích, Washington không thực sự rút khỏi Hiệp ước. Quân đội nước này chỉ tạm dừng các sứ mệnh bay giám sát trên không phận Nga, đồng thời từ chối cho phép các hoạt động tương tự của máy bay Nga trên không phận Mỹ.

"Họ có thể làm bất cứ điều gì đằng sau chứng sợ Nga, vì thế có thể tự bắn vào chân hay vào đầu mình", ông Buzhinsky nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.