Thế giới

Mỹ và 14 nước châu Âu trục xuất gần 100 nhà ngoại giao Nga

26/03/2018, 20:58

Tổng thống Mỹ Trump đã ra lệnh trục xuất 60 người Nga, còn Đức trục xuất 4 người sau vụ đầu độc hôm 4/3.

cảnh sát Anh

Cảnh sát Anh chuẩn bị thiết bị để khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện hai cha con Skripal bất tỉnh ở Salisbury, Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 (theo giờ Mỹ) đã ra lệnh trục xuất 60 người Nga khỏi Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle trong bối cảnh Anh cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công bằng chất độc thần kinh hồi đầu tháng 3 tại Anh, theo Reuters.

Các quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, lệnh trục xuất gồm 12 nhân viên tình báo Nga tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York, đồng thời, quan ngại rằng các hoạt động tình báo của Nga ngày càng hung hăng. Các quan chức này nói với Reuters trong điều kiện giấu tên.

14 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cũng đã quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga, sau khi khối này ủng hộ Anh đổ lỗi cho Moscow về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga. Các biện pháp bổ sung, bao gồm các biện pháp trừng phạt khác trong khuôn khổ EU, có thể sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Theo tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức ngày 26/3, chính quyền bà Angela Merkel đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves le Drian đưa thông báo: "Bởi tình đoàn kết với Anh, chúng tôi thông báo cho chính quyền Nga về quyết định trục xuất bốn nhân viên ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ Pháp trong vòng một tuần".

Cùng ngày, các đại sứ Nga tại Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia đã bị triệu tập tới các bộ ngoại giao của các nước này.

Moscow đã kiên quyết khẳng định không liên quan tới vụ tấn công hôm 4/3 vào ông Skripal và con gái. Vụ tấn công được xác định gây ra bởi chất độc thần kinh Novichok, được phát triển bởi Liên Xô cũ những năm 1980.

Anh đã trục xuất 23 người Nga và Moscow trả đũa bằng cách trục xuất 23 người Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.