Thời sự Quốc tế

Mỹ và Iran “giằng co” ảnh hưởng tại Lebanon

14/02/2019, 07:20

Mỹ vừa chuyển giao tên lửa trị giá hơn 16 triệu USD cho quân đội Lebanon trong khi Iran đang đề nghị hỗ trợ quân sự cho quốc gia Trung Đông.

img
Quân đội Lebanon trong một cuộc diễu binh

Reuters ngày 13/2 cho hay, Mỹ đã chuyển giao các tên lửa dẫn đường bằng laser trị giá hơn 16 triệu USD cho quân đội Lebanon để chứng tỏ cam kết mà Washington đã tuyên bố đối với quân đội Lebanon.

Kể từ năm 2005, Mỹ đã hỗ trợ cho quân đội Lebanon các trang bị trị giá hơn 2,3 tỷ USD, nhằm ủng hộ quốc gia Trung Đông này với tư cách là “người bảo vệ hợp pháp duy nhất” tại nơi mà lực lượng vũ trang Hồi giáo Shia Hezbollah do Iran hậu thuẫn được trang bị vũ khí hạng nặng và có tầm ảnh hưởng lớn.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ ở Beirut, các tên lửa trên là để trang bị cho phi đội chiến đấu cơ A-29 Super Tucano được cung cấp trước đó.

Về phía Iran, trong chuyến thăm Lebanon trong tuần này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tái khẳng định đề nghị hỗ trợ quân sự cho lực lượng quân đội chính phủ Lebanon.

“Chúng tôi luôn luôn sẵn lòng viện trợ quân sự cho Lebanon và đã tuyên bố nhiều lần rằng xu hướng này đã được nhắc đến ở Iran, nhưng, Tehran đang chờ đợi mong muốn đó cũng xuất hiện từ phía Lebanon," ông Zarif nói ngày 10/2 tại sân bay thủ đô Beirut.

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trước đó cũng khẳng định sẵn sàng chuyển giao các hệ thống phòng không từ Iran cho quân chính phủ Lebanon để chống lại các đợt không kích từ Israel, cũng như giúp chính phủ nước này có được mọi thứ cần thiết để có thể duy trì một đội quân mạnh nhất trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.