Hồ sơ tài liệu

Mỹ "vỗ về" Israel sau thỏa thuận hạt nhân với Iran

17/07/2015, 13:10

Bà Sherman trấn an rằng thỏa thuận giúp Mỹ có nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề khác trong khu vực.

img
Bà Wendy Sherman (giữa) - Thứ trưởng ngoại giao Mỹ

Bà Wendy Sherman - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng trấn an Israel và các quốc gia vùng Vịnh rằng, thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ không gây ra một mối đe dọa an ninh cho các đồng minh của Mỹ mà còn giúp giải quyết được những vấn đề khác của khu vực, theo Reuters 17/7.

Sau khi thỏa thuận hạt nhân đạt được ông Benjamin Netanyahu - Thủ tướng Israel tuyên bố đây là "một sai lầm lịch sử của thế giới" và ”việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ giúp Iran nhận được hàng tỷ USD. Số tiền này có thể được sử dụng để chế tạo cỗ máy khủng bố, bành trướng và gây hấn ở Trung Đông cũng như toàn bộ thế giới”. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon tuyên bố Israel sẽ buộc phải "tự bảo vệ mình".

Bà Sherman trấn an đồng minh của mình rằng thỏa thuận với Iran giúp Mỹ có nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề khác trong khu vực và Israel cần hiểu về thực chất của thỏa thuận này. “Tôi rất tôn trọng những lo ngại của Thủ tướng Israel cũng như những gì ông nói là cần thiết đối với an ninh của Israel. Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì có thể làm suy yếu an ninh của Israel".

Bà Sherman cũng cho biết: Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua thỏa thuận hạt nhân, rất có thể một lệnh cấm vận vũ khí sẽ được dỡ bỏ; nhưng Mỹ sẽ vẫn duy trì cơ chế trừng phạt Iran đơn phương, phòng khi nước này vi phạm các cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.