Thế giới

Mỹ vội vàng nâng cấp F-35 sau khi Nga giao S-300 cho Syria

11/10/2018, 07:04

Việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 đến Damascus khiến Mỹ và Israel có phần lo ngại.

1061287116

Máy bay chiến đấu F-35

Theo trang tin EurAsian Times (Ấn Độ), quyết định của Lầu Năm Góc trong việc tiến hành các thử nghiệm bổ sung đối với F-35 cho thấy Mỹ không chắc chắn về khả năng tiêm kích tàng hình này vượt qua được hệ thống phòng không S-300 của Nga.

"Thực tế là Washington đã cố gắng để khiến chiếc máy bay của mình có thể tàng hình, nhưng thực sự họ không làm được như thế. Không phải vô tình mà Lầu Năm Góc đột nhiên thông báo sự cần thiết phải có các bài kiểm tra bổ sung đối với F-35 gần đây", trang tin này bình luận.

EurAsian Times còn khẳng định: "Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Mỹ không tin vào năng lực của tiêm kích tàng hình này khi đối đầu với hệ thống phòng không của Nga".

Theo đó, mẫu chiến cơ F-35 Lightning II đã được phát triển với mục tiêu đánh bại S-300. Ngay sau khi Iran bắt đầu đàm phán với Moscow về việc mua S-300, Israel đã trả rất nhiều tiền cho Hy Lạp để có quyền truy cập vào hệ thống phòng không của Nga để nghiên cứu. Bên cạnh đó, Mỹ đã mua các bộ phận của tổ hợp này thông qua Belarus.

Tuy nhiên, trang tin của Ấn Độ lưu ý rằng, thông số về hệ thống S-300 mà Washington có trong tay "vốn được Nga đưa vào phục vụ từ năm 1978 và sự khác biệt giữa công nghệ hiện đại và công nghệ thời đó là rất lớn".

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, các cuộc thử nghiệm toàn diện cho máy bay F-35 Lightning II thế hệ thứ 5 sẽ bắt đầu vào tháng 11, chứ không phải vào tháng 9 như đã được lên kế hoạch trước đó, do phía Lockheed Martin gặp lỗi trong việc nâng cấp hệ thống phần mềm.

Tổng cộng, Israel sẽ nhận được 50 máy bay chiến đấu này từ Mỹ. Sau khi nâng cấp, tiêm kích này sẽ được đổi tên thành F-35I Adir. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.