Thời sự Quốc tế

Mỹ xác nhận thời điểm rút khỏi Hiệp ước INF, Nga phản ứng nhanh

17/01/2019, 09:54

Washington vừa xác nhận sẽ bắt đầu rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào ngày 2/2 tới.

img
Hệ thống Iskander-K có khả năng phóng tên lửa 9M729 của Nga mà Washington cáo buộc là vi phạm hiệp ước INF

Phát biểu trước các quan chức NATO tại Brussels ngày 16/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Andrea Thompson cho biết, quyết định đơn phương rút khỏi hiệp ước INF của Mỹ được đưa ra sau thất bại của các cuộc đàm phám tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 15/1 vừa qua.

Mỹ cáo buộc rằng Nga vi phạm hiệp ước năm 1987 và hệ thống tên lửa 9M729 của Moscow vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, được ký bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô (cũ) Mikhail Gorbachev vào năm 1987, các tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km đều bị cấm.

Washington tuyên bố rằng 9M729 có phạm vi hoạt động lớn hơn 500 km và do đó vi phạm hiệp ước.

Trong khi đó, phái đoàn Nga tại Geneva do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Serge Ryabkov dẫn đầu cáo buộc Hoa Kỳ đã làm trầm trọng thêm tình hình, đồng thời khẳng định Moscow đang tuân thủ nghiêm ngặt Hiệp ước INF.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày 16/1 rằng, Nga không sẽ tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ, nhưng cảnh báo chính quyền ông Trump rằng, việc rút khỏi Hiệp ước INF sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu đưa ra lời đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt vào tháng 10/2018.

Sau thông báo của ông Thompson, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết Nga sẽ có 6 tháng sau khi Mỹ rút khỏi INF để chứng minh sự tuân thủ hiệp ước, nếu Moscow muốn giữ gìn thỏa thuận.

Nga đã đề nghị thay vì bỏ thỏa thuận, cả hai bên có thể đàm phán mở rộng để bao gồm Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và các quốc gia khác được cho là sở hữu tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.