Hồ sơ tài liệu

Mỹ yêu cầu bắt em trai ông Ban Ki-moon vì thương vụ ở VN

21/01/2017, 15:17
image

Ông Ban Ki-sang bị cáo buộc hối lộ 500.000 USD vào tháng 4/2014 cho một quan chức giấu tên ở một nước Trung Đông.

Ban Ki-moon

Cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng không biết gì về vụ việc mà em trai đang bị cáo buộc

Hôm nay, theo Reuters, giới chức Mỹ đã đề nghị Hàn Quốc bắt giữ ông Ban Ki-sang, 69 tuổi - em trai của cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon với cáo buộc hối lộ để thực hiện việc mua bán một một toà nhà phức hợp ở Việt Nam. 

Cụ thể, ông Ban Ki-sang cùng với con trai là Ban Joo-hyun bị cáo buộc hối lộ 500.000 USD vào tháng 4/2014 cho một quan chức giấu tên ở một nước Trung Đông; khi tìm cách bán tòa nhà Landmark 72 của Tập đoàn Keangnam Enterprises của Hàn Quốc tại Việt Nam; đồng thời hứa sẽ đưa thêm 2 triệu USD nếu mua bán hoàn tất.

Trước đó, ngày 10/1, theo cáo trạng của Tòa án liên bang New York thì ông Ban Ki-sang và Joo Hyun Bahn - môi giới bất động sản tại Manhattan (Mỹ), bị cáo buộc âm mưu bán tòa nhà Lanmark 72 trên với giá 800 triệu USD. Đến ngày 201/, cơ quan công tố Mỹ đề nghị tòa phát lệnh bắt giữ ông Ban Ki-sang.

Bản cáo trạng nói rằng tháng 3/2013, Bahn gặp Malcolm Harris - một nhà tư vấn nghệ thuật và ông này nói với Bahn rằng có thể giúp bằng cách kết nối với thành viên của một gia đình hoàng gia Trung Đông, và đề nghị sắp xếp bán Landmark 72 bằng cách hối lộ một quan chức. Cả Bahn và Harris đều phủ nhận cáo buộc.

Hôm nay, ông Ban Ki-moon – người đang được cho là cân nhắc ra tranh cử Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi vì khiến mọi người lo ngại về các thành viên gia đình và nói rằng ông không biết gì về vụ việc này. Ông Ban Ki-moon cũng tỏ hy vọng các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ minh bạch và xác đáng.

Xem thêm video ông Donald Trump nói gì trong diễn văn trong nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.