Thế giới

Mỹ yêu cầu Triều Tiên thay nhà đàm phán hạt nhân chính?

29/11/2018, 19:58

Nhà đám phán hạt nhân chính hiện nay của Triều Tiên là ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch UB T.Ư đảng Lao Động.

Kim Yong Choi và Ri Yong.

Ông Kim Yong Choi (giữa) và Ri Yong Ho (thứ 2 từ bên phải) trong một lần đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chọn ông Ngoại trưởng Ri Yong Ho làm nhà đám phán hạt nhân chính thay ông Kim Yong Chol trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên đang rơi vào bế tắc, theo Sputnik.

Phát biểu với nhật báo Korea JoongAng, một quan chức thạo tin về cuộc đàm phán giữa Triều Tiên-Mỹ cho biết: "Đã có sự tiếp xúc bí mật trước và sau cuộc đàm phán cấp cao Triều-Mỹ được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 8/11 tại New York... Trong khoảng thời gian này, Mỹ muốn Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trở thành đối tác đối thoại chính của Washington (chứ không phải là ông Kim Yong Chol)".

Tuy nhiên, báo trên cho biết Washington đã không giải thích lý do đằng sau yêu cầu này và lưu ý rằng cuộc gặp dự kiến trong tháng 11 trên đã bị hủy bỏ và vẫn chưa được lên lịch lại.

Quan chức này cho hay ông Kim có kinh nghiệm đàm phán với Hàn Quốc, nhưng phong cách thẳng thắn của ông lại bị gây hiểu lầm là có thái độ thù địch. Vì điều này, Mỹ có thể đã trải qua một số trường hợp tương tự như thế trong các cuộc đàm phán với ông Kim.

Washington và Bình Nhưỡng đã có nhiều cuộc đàm phán cấp chuyên gia về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên theo sau các cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.