Thời sự Quốc tế

Myanmar kết án tù đầu tiên với bà Aung San Suu Kyi và cựu Tổng thống

06/12/2021, 14:24

Chính trị gia Aung San Suu Kyi bị chính quyền quân sự Myanmar kết án tù giam vì tội kích động phản đối quân đội, vi phạm quy định phòng dịch.

Ngày 6/12, người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun cho biết, bà Aung San Suu Kyi – lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar bị kết án tổng cộng 4 năm tù vì 2 tội danh trên.

Cựu Tổng thống Win Myint cũng nhận cáo buộc và mức án tương tự. Đây là bản án đầu tiên với bà Suu Kyi, 76 tuổi sau khi bà bị quân đội bắt giữ cách đây 10 tháng và bị cáo buộc hàng chục tội danh, với tổng mức phạt có thể lên tới 100 năm.

img

Bà Aung San Suu Kyi bị kết án 4 năm tù vì tội phản đối quân đội, vi phạm quy định phòng dịch

Ngoài 2 tội danh kể trên, bà Suu Kyi còn bị cáo buộc nhiều tội tham nhũng (mỗi tội danh có mức phạt tối đa là 15 năm), tội nhập khẩu và sở hữu thiết bị trái phép, vi phạm Luật Bảo vệ Bí mật (với mức phạt tối đa 14 năm tù)…

Về phần mình, bà Suu Kyi phủ nhận mọi cáo buộc, những người ủng hộ nữ chính trị gia cho rằng các cáo buộc này là vì mục đích chính trị.

Myanmar xảy ra đảo chính từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ lãnh đạo đảng, các thành viên cấp cao của Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, tổng thống, các thủ hiến vùng và bang vì cáo buộc gian lận bầu cử.

Kể từ đó, Myanmar rơi vào bất ổn, thường xuyên xảy ra các buộc biểu tình phản đối đảo chính. Cuộc biểu tình mới nhất xảy ra ngày 5/12 đã kết thúc trong bạo lực khiến 5 người thiệt mạng.

img

Phát hiện ổ dịch Covid-19 trên du thuyền 3.200 người

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.