Thế giới giao thông

Na Uy: Giảm ô nhiễm môi trường, "phình" phương tiện cá nhân

25/08/2014, 18:30

Xe điện được hưởng nhiều ưu đãi vì lợi thế khí thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính điều này lại làm dấy lên nỗi lo gia tăng phương tiện cá nhân…

TIN LIÊN QUAN

 

Với dân số 5 triệu người, Na Uy có tới trên 35.000 xe điện bởi những ưu đãi đặc quyền
Với dân số 5 triệu người, Na Uy có tới trên 35.000 xe điện bởi những ưu đãi
đặc quyền


Xe điện hưởng nhiều “đặc quyền”


Đứng ở bất cứ góc phố nào tại Oslo (Thủ đô Na Uy) cũng có thể nhìn thấy những chiếc xe hơi lướt đi không gây ra tiếng động. Dân số Na Uy khoảng 5 triệu người, số lượng xe điện hiện khoảng trên 35.000 chiếc và chiếm 14,5% lượng xe mới bán ra mỗi tháng, riêng tháng trước đã có sự đột biến khi doanh số đạt 1.346 chiếc. 
 

Những chính sách khuyến khích đã tạo ra ra cú hích khổng lồ trên thị trường xe điện Na Uy. Tháng 3/2014, loại xe Model S của Tesla lập kỉ lục bán ra 1.493 chiếc, trở thành chiếc xe phổ biến nhất. Tesla có hệ thống sạc pin siêu nhanh riêng, đặt theo chiều dọc của đất nước này. Cứ 300 dặm lại có một trạm sạc pin với thời gian 30 phút.

 

Nissan Leaf mới bắt đầu xâm nhập với giá 16.000 bảng, Nissan Leaf chỉ đắt bằng 1/3 Model S và được người dân vùng phía Tây Oslo ưa chuộng. Năm ngoái, riêng Nissan đã bán được 4.604 xe, tăng gấp đôi so với năm 2012. 

Một trong những quyền ưu tiên lớn nhất của người lái ô tô điện là được đi lại trên làn dành riêng cho xe buýt. Vì thế, ô tô điện ngày càng phổ biến ngang ngửa với các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khác.

Marina Maneas Bakkum - người quản lý chi nhánh sản xuất ô tô điện của Nissan ở Na Uy nói: “Ở đây khách hàng của chúng tôi không phải là những người thực sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, dù điều đó rất quan trọng. Điều khiến người dân thích sử dụng ô tô điện là vì chính sách miễn thuế, ưu đãi và những đặc quyền họ được hưởng”.

Christina Bu thuộc Hiệp hội Xe điện quốc gia cho biết: “Người Na Uy đi xe điện không phải vì họ yêu môi trường mà vì họ nhận ra sẽ tiết kiệm được những khoản tiền lớn”.

Ngoài việc được miễn thuế VAT, thuế trước bạ, đi trên làn đường dành riêng cho xe buýt, xe điện còn được miễn phí đỗ xe, sử dụng miễn phí những đoạn đường thu phí, miễn phí qua phà và hưởng ưu đãi về thuế thu nhập. Một nghiên cứu tại quốc gia này cho thấy các khoản được miễn giảm sẽ giúp người dân tiết kiệm được 1.000 bảng/năm. 


Tại một trạm sạc pin của Tesla ở ngoại ô thị trấn Gol, Kjell Osterbo - phóng viên một tờ báo địa phương và vợ đang sạc điện cho chiếc ô tô của họ trên đường đi từ Oslo về quê nhà Bergen. Ông Osterbo cho biết, chiếc ô tô này ông mua với giá 60.000 bảng. “Chính sách thuế đối với xe điện được ưu đãi đến mức khó tin. Mục tiêu của những ưu đãi là nhắm đến vấn đề môi trường và vận động người dân cùng hành động vì môi trường nhưng trên thực tế chúng tôi chọn xe điện vì tránh được một khoản tiền thuế rất lớn”, ông Osterbo nói. 

Nỗi lo gia tăng phương tiện cá nhân


Mặc dù vậy, không phải tất cả mọi người đều cho rằng Chính phủ đang có bước tiếp cận đúng trong vấn đề này. Bjart Holtsmark - chuyên gia kinh tế tại Phòng Thống kê thuộc Chính phủ nói: “Mối lo ngại cơ bản của tôi là chính sách phát triển xe điện hiện tại đồng nghĩa với việc không có các loại phí nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Với chính sách này, ngày càng có nhiều xe cá nhân tham gia lưu thông trên đường phố thay vì người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu mục tiêu là tăng lượng phương tiện sử dụng năng lượng điện thì chính sách này thành công”. 


Không hề ngạc nhiên khi những nhà bảo vệ môi trường lại không đồng ý với nhận định này. Frederic Hauge - nhà sáng lập Quỹ Bellona, một tổ chức hoạt động vì môi trường nói: “Với một quốc gia chỉ có 5 triệu dân nhưng lại gây được ảnh hưởng tới ngành Công nghiệp ô tô, tôi nghĩ điều đó quá tuyệt vời. Các quốc gia châu Âu khác sẽ phải học tập chúng tôi. Những loại xe thân thiện với môi trường phải được miễn trừ thuế”.

Tuy nhiên, quan ngại lớn nhất là chính phủ Na Uy chưa có kế hoạch duy trì chính sách hỗ trợ này sau khi chúng hết hạn vào năm 2017.  

Minh Khôi 

(Theo Independent)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.