Hồ sơ tài liệu

Năm 2014, Trung Quốc không xuất dầu thô sang Triều Tiên

30/01/2015, 09:38

Năm 2014, Trung Quốc không hề xuất khẩu một giọt dầu thô nào sang Triều Tiên.

113

Sau mỗi lần Triều Tiên thử tên lửa, thống kê xuất khẩu dầu thô từ Trung Quốc sang Triều Tiên lại giảm mạnh.

Nhiều năm trước, sau mỗi lần thử hạt nhân, kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Trung Quốc sang Triều Tiên nhiều lần dừng ở con số 0, nhưng chỉ trong vài tháng. Đây là lần cực kỳ khác thường.

“Mặc dù thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu dầu thô của Trung Quốc sang Triều Tiên là “0%” trong năm 2014 nhưng các chuyên gia cho rằng, khả năng Trung Quốc ngừng hẳn xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên là rất thấp”, báo cáo viết.

Điều này không hẳn là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng sử dụng “con bài” dầu thô để ép buộc Triều Tiên phải thay đổi tham vọng về hạt nhân.

Khi được hỏi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh vẫn đang duy trì quan hệ thương mại bình thường với Triều Tiên và bỏ qua những câu hỏi liệu Bắc Kinh có dừng xuất dầu thô sang Bình Nhưỡng hay không.

Ngoài dầu thô, kim ngạch thương mại song phương giữa Triều Tiên và Trung Quốc giảm khoảng 2,79% so với cùng kỳ năm ngoái (còn 6,36 tỷ USD), trở thành năm kim ngạch giảm thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.