Xã hội

Năm 2015 phải có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

23/01/2015, 13:50

Thủ tướng yêu cầu, đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 3 xã đạt chuẩn trở lên.

NTM2
Làm đường giao thông nông thôn tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Chiều 22/1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tính đến hết năm 2014, cả nước có 785 xã đạt chuẩn (8,8%); 1.285 xã (14,5%) đạt từ 15-18 tiêu chí; 2.836 xã (32,1%) đạt từ 10-14 tiêu chí; 2.964 xã (33,6%) đạt từ 5-9 tiêu chí; 945 xã (11%) đạt dưới 5 tiêu chí và không còn xã trắng tiêu chí.

Hiện nay, có 2 đơn vị cấp huyện là Xuân Lộc và Long Khánh của tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân là vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM, cải thiện đời sống người nông dân về cả vật chất và tinh thần luôn là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị và là sự nghiệp của toàn dân.

“Thực hiện Chương trình xây dựng  NTM chính là nội dung cụ thể trong tái cơ cấu kinh tế trên địa bàn nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp. Nói cách khác, Chương trình xây dựng  NTM cũng chính là nội dung cụ thể của tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; việc xây dựng  NTM với các chỉ tiêu tổng hợp cũng chính là thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển bền vững trên địa bàn nông thôn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Về nhiệm vụ xây dựng  NTM năm 2015 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Coi việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng  NTM là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; có chương trình, kế hoạch, lộ trình hành động cụ thể, có kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, rút kinh nghiệm; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt trong xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, năm 2015 phấn đấu có 20% số xã đạt chuẩn; đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 3 xã đạt chuẩn trở lên. Cùng với đó, phải xây dựng kế hoạch về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 gắn với đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng  NTM chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành hữu quan rà soát, bổ sung các chính sách sao cho phù hợp hơn, hiệu lực, hiệu quản hơn. 

Tiến Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.