Chất lượng sống

Năm 2018, đưa vaccine sởi-rubella “made in Việt Nam” vào tiêm chủng mở rộng

29/01/2018, 11:05

Mục tiêu của dự án là Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế tự sản xuất được vaccine...

22

Năm 2018, đưa vaccine sởi - rubella “made in Việt Nam” vào tiêm chủng mở rộng - Ảnh minh họa

Mới đây, tại Hội thảo kết thúc dự án hỗ trợ kỹ thuật Tăng cường năng lực sản xuất vaccine phối hợp sởi - rubella, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, mục tiêu của dự án là Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế tự sản xuất được vaccine phối hợp sởi - rubella đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO-cGMP) một cách ổn định và hiệu quả.

Đến nay, dự án đã đi vào giai đoạn kết thúc. Các kết quả của dự án được thực hiện theo đúng kế hoạch, sản phẩm dự án là vaccine phối hợp sởi-rubella đã được cấp giấy phép lưu hành năm 2017, sớm hơn dự kiến 1 năm. Dự kiến từ năm 2018, vaccine này sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, giúp ngành Y tế Việt Nam chủ động nguồn cung cấp vaccine, đặc biệt giúp việc triển khai chương trình loại trừ bệnh sởi - rubella ở nước ta.

Được biết, dự án Tăng cường năng lực sản xuất vaccine phối hợp sởi - rubella do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ đã được trung tâm triển khai từ tháng 5/2013 và kéo dài thời gian 4 năm 11 tháng, với tổng ngân sách khoảng 700 triệu yên Nhật. Tháng 3/2016, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản và nỗ lực của cán bộ công nhân viên, vaccine phối hợp sởi - rubella do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm Y tế sản xuất đã được thử nghiệm lâm sàng tại Hà Nam và Hòa Bình với 756 đối tượng từ 1 - 45 tuổi. Kết quả cho thấy, vaccine phối hợp sởi - rubella có tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch phòng bệnh tốt.

Năm 2017, Bộ Y tế đã cấp giấy phép lưu hành vaccine phối hợp sởi - rubella do trung tâm sản xuất đánh dấu việc nghiên cứu thành công vaccine theo công nghệ mới, được sản xuất đại trà và cung cấp cho thị trường. Việc sản xuất thành công vaccine phối hợp này góp phần nâng cao được vị thế của Việt Nam, nhất là ngành Y tế trong công nghệ sản xuất vaccine thế hệ mới có chất lượng cao. Việc tự chủ sản xuất được vaccine giúp giảm ngân sách Nhà nước khi bớt được vaccine nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.