Kinh tế

Năm 2018, sẽ tập trung chống buôn lậu xăng dầu

01/02/2018, 08:46

Năm 2018, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tập trung thanh, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu.

xang-dau

Ảnh minh họa

Ngày 31/1, tại Hội nghị Tổng kết của Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới xảy ra tại một số địa bàn như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai... có dấu hiệu giảm. Nhiều mặt hàng trước đây thường vận chuyển trái phép qua biên giới, nay cơ bản đã được mở tờ khai nhập khẩu tại các cửa khẩu như quần áo, hàng tiêu dùng… Tuyến biên giới Tây Nam bộ, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn còn phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do gặp khó trong xử lý hình sự nên hoạt động này có sự gia tăng cả về quy mô số lượng, phương thức hoạt động. Hiện, tình trạng vận chuyển bằng ô tô khách, xe tải, ghe tầu với số lượng lớn từ 10.000 - 40.000 bao thường xuyên xảy ra.

Theo ông Trần Hùng, Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ vụ vi phạm của Khaisilk sang cơ quan Công an để điều tra mở rộng. Liên quan đến vụ việc, trước đó, hai cán bộ QLTT Hà Nội gồm một đội phó và một cán bộ kiểm soát đã bị kỷ luật với hình thức hạ một bậc khen thưởng. Đánh giá vụ việc Khaisilk là “rất nghiêm trọng”, ông Trần Hùng cho rằng, việc xử lý cán bộ của QLTT Hà Nội có thể chỉ là biện pháp trước măt. “Tôi hứa sẽ kiểm tra việc này và sẽ không dừng lại ở đây. Thông tin này khiến dư luận đặt hoài nghi có tiêu cực, ảnh hưởng không tốt”, ông Hùng nói.

Theo ông Thế, năm 2018, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tập trung thanh, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu. Trên thị trường đã xảy ra nhiều trường hợp tự ý pha trộn làm giảm chất lượng của xăng E5; một số vụ đã bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện và bắt giữ tại một số tỉnh thành như: Hà Nội, Hoà Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, TP.HCM, Lâm Đồng, Cần Thơ... Theo kết quả giảm định chỉ số Octan (RON) trong xăng pha chế thấp, thậm chí có vụ chỉ số này ở mức dưới 70% theo quy định chuẩn kỹ thuật. Lực lượng QLTT cũng phát hiện nhiều vụ việc chủ yếu từ Cần Thơ, TP HCM. Thủ đoạn của những cơ sở này là pha chế từ 25-30% chất dung môi vào xăng quy chuẩn để ra loại xăng thấp có chỉ số RON thấp. Có trường hợp còn dùng chất dung môi Solmix không được dùng cho động cơ đốt trong.

Ban Chỉ đạo 389 đã có kế hoạch chuyên đề về đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu, bắt giữ nhiều vụ, có vụ bắt được cả triệu lít xăng, dầu.

Tuy nhiên, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công thương, cho rằng, bên cạnh xăng dầu, hiện nay thuốc giả, dược phẩm giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan trên thị trường. Sau vụ việc thuốc chống ung thư giả tại VN Pharma đã cho thấy tính cấp thiết của việc kiểm soát các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Đây là những mặt hàng cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thời gian tới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.