Quản lý

Năm 2020, giảm 50% số người hút thuốc tại các bến xe ở TP.HCM

08/05/2019, 17:48

Bến xe buýt Sài Gòn và bến xe Miền Tây là hai nơi thí điểm dự án môi trường không khói thuốc tại địa điểm giao thông công cộng.

img
TP.HCM thí điểm dự án "môi trường không khói thuốc" tại Bến xe Miền Tây, Bến xe Buýt Sài Gòn

Ngày 8/5, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD), Viện Y tế công cộng tổ chức buổi họp về tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc tại Bến xe Miền Tây và Bến xe Buýt Sài Gòn. Hai bến xe này được lựa chọn là hai điểm giao thông công cộng thí điểm của dự án. Mục tiêu là giảm ít nhất 50% số người hút thuốc thụ động tại hai bến xe trên đến cuối 2020.

Theo Trung tâm CHD, thực thi môi trường không khói thuc (MTKKT), đặc biệt trong lĩnh vc giao thông công cộng TP.HCM đã trin khai từ năm 2012. Tuy nhiên, việc hút thuốc ở các địa điểm cấm hút thuốc vẫn diễn ra phổ biến và chưa có trường hợp phạt về hành vi này trong năm 2017 - 2018. Một trong những lý do chính đưc đưa ra là qui trình giám sát và xử lý vi phạm chưa thực sự hiệu quả.

Đ giải quyết các khoảng trống đang hiện hữu giữa luật phòng, chống tác hại ca thuốc lá và một số nội dung trong luật xử lý vi phạm hành chính liên quan đến xử phạt vi phm trong phòng chống tác hại thuốc lá, dự án sẽ tăng cường sự tham gia của các nhóm thực thi tại các địa đim giao thông công cộng trong giám sát việc tuân thủ MTKKT và xử lý các vi phạm tại các cơ sở này.

Cụ th, Trung tâm vấn sức khỏe và phát trin cộng đồng và Viện Y tế công cộng TP.HCM phối hợp vi Sở GTVT xây dựng chế xử lý rõ ràng và khả thi cùng với tài liệu hướng dẫn thực hiện. Đồng thời thông qua hệ thống và lưu trữ các bài học kinh nghiệm, chứng cứ và quy trình của đ án sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng trong quá trình vn động và nhân rộng mô hình của đề án.

Theo Viện Y tế, dù tại các bến xe, tuyến xe đã có dán khẩu hiệu tuyên truyền không hút thuốc lá nơi công cộng nhưng vẫn có người vi phạm. Khi đó họ chỉ bị nhắc nhở nhẹ, không bị phạt tiền. Do đó, cần sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp để tăng cường công tác phòng chống, xử lý nghiêm người vi phạm.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Dự án trước mắt sẽ thí điểm tại hai bến xe, khi hiệu quả sẽ nhân rộng trên các bến xe khác. Dự án cần được phổ biến đến cả đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ tại các bến xe. Không chỉ hạn chế lượng người hút thuốc mà còn cần tiến tới xóa dần khói thuốc lá tại các điểm giao không công cộng trên toàn TP".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.